20/09/2012 - 09:48

Mitt Romney gỡ rối tham vọng tổng thống

Tờ Điện tín (Telegraph) của Anh hôm 18-8 cho biết, ứng viên Mitt Romney đang phải chật vật thanh minh để theo đuổi tham vọng tổng thống của mình sau khi bị tiết lộ thêm một bài diễn văn bí mật cho thấy ông không hề quan tâm đến tiến trình hòa bình Trung Đông và đã mô tả các nhà lãnh đạo Iran như là "những người điên", đồng thời cung cấp các chi tiết về việc làm thế nào những kẻ khủng bố có thể đánh bom vào thành phố Chicago.

Ông Mitt Romney rời khỏi cuộc họp báo ở Los Angeles hôm 17-8.  

Trong đoạn ghi âm, khi được hỏi ông sẽ thực thi nhiệm vụ hòa bình ở Trung Đông như thế nào nếu đắc cử, ông Romney trả lời rằng về cơ bản ông sẽ không làm gì cả. Đồng thời, ông cũng cho thấy một sự hiểu biết yếu kém về tính phức tạp của nền chính trị và địa lý ở khu vực này và mắc phải sai lầm lớn khi nói rằng Syrie sẽ hợp tác với Palestine để tìm cách hủy diệt Israel. Khi đề cập đến Iran, ông đã khuếch đại mối đe dọa "bom bẩn" của Iran mà không nhận ra rằng thiết bị này không đòi hỏi phải làm giàu nguồn uranium mà phương Tây đang cáo buộc chống Tehran.

Hôm 17-8, ông Romney đã từ chối xin lỗi những cử tri có thu thập thấp và nhấn mạnh rằng ông chỉ đơn giản nêu rõ một thực tế chính trị. "Những người phụ thuộc vào chính phủ và những người nghĩ rằng công việc của chính phủ là nhằm phân phối lại, tôi không muốn có những người như họ" – ông nói với tờ Fox News trong một cuộc phỏng vấn kể từ khi đoạn video được tung ra. Trong khi đó, bình luận về đoạn video này, ông Obama cáo buộc ông Romney đã "tự tay xóa bỏ" một phần lớn dân số. "Nếu anh muốn trở thành tổng thống, anh phải làm việc cho tất cả mọi người"- ông chủ Nhà Trắng trả lời một cuộc phỏng vấn.

Chỉ còn không tới 50 ngày nữa là đến ngày bỏ phiếu, "mưa phóng xạ" từ đoạn video do trang web Mother Jones tung ra đã thống trị các phương tiện truyền thông Mỹ. Ông Romney bị cáo buộc bôi nhọ danh dự của cử tri khi cho rằng "47% người Mỹ không đóng thuế thu nhập" khi các chuyên gia chỉ ra rằng phần lớn các hộ gia đình đã phải đóng các khoản thuế thu nhập tương đương với số tiền bảo hiểm quốc gia của Anh.

QUỐC KIỆT (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết