25/04/2018 - 15:31

Microsoft hỗ trợ kỹ năng chống lừa đảo cho Chrome 

Microsoft chấp nhận thiệt thòi lớn cho trình duyệt Edge để cạnh tranh với Google bằng cách phát hành một ứng dụng bổ sung cho Chrome giúp tăng kỹ năng phát hiện lừa đảo cho trình duyệt này.

Bước thêm Windows Defender Browser Protection cho Chrome.
Bước thêm Windows Defender Browser Protection cho Chrome.

Được mệnh danh là Windows Defender Browser Protection (WDBP), phần bổ sung (add-on) miễn phí có thể được thêm vào trình duyệt Chrome chạy trên Windows, macOS và Chrome OS. Giống như các hệ thống phòng thủ được tích hợp vào trình duyệt Edge, add-on này dựa trên công nghệ SmartScreen của Microsoft, có chức năng ngăn chặn và cảnh báo người dùng khi vào các trang web tiềm ẩn các phần mềm độc hại hoặc các liên kết trong email dẫn đến các URL lừa đảo.

Microsoft giữ một danh sách các địa chỉ web có khả năng xấu trên các máy chủ tồn tại trên mạng Internet. Danh sách được tạo ra một phần từ việc giám sát từ xa và được gởi bởi người dùng SmartScreen.

Microsoft cho biết, nếu bạn nhấp vào liên kết độc hại trong email hoặc vào một trang web được thiết kế giả, nhằm đánh lừa để thu thập thông tin tài chính, thông tin cá nhân hoặc thông tin nhạy cảm khác, WDBP sẽ so sánh với danh sách URL được cập nhật liên tục của Microsoft và nếu xác nhận độc hại, nó sẽ bị chặn ngay lập tức. Đó là SmartScreen.

Nghiên cứu năm 2017 từ NSS Labs, Edge là trình duyệt tốt nhất có thể chặn các cuộc tấn công từ phần mềm độc hại và lừa đảo, chiếm tới 99% số lần thử, trong khi Chrome và Firefox tương ứng là 87% và 70%. Hai đối thủ này đều dựa vào API (giao diện lập trình ứng dụng) duyệt web an toàn của Google.

Điều này đặt ra một câu hỏi tại sao Microsoft nhượng bộ một số ưu điểm trong trình duyệt Edge của mình cho trình duyệt của đối thủ cạnh tranh? Michael Cherry - thành viên Nhóm Phát triển của Microsoft cho biết, họ làm điều này vì muốn bảo vệ hệ sinh thái Windows.

Theo Cherry, Microsoft đang phải đối mặt với sự lựa chọn: Bảo vệ phần lớn người dùng Windows hoặc chỉ những người chạy trình duyệt Edge và Internet Explorer (IE) lỗi thời. Ông cho biết, khi mọi người rơi vào tình huống bị lừa đảo, họ thường không đổ lỗi cho trình duyệt, mà họ sẽ hỏi [Microsoft], “Tại sao anh không bảo vệ Windows?”.

Edge đang gần đến kỷ niệm 3 năm ngày ra mắt, đã không thu hút được một lượng lớn người dùng. Dữ liệu mới nhất từ Net Applications cho thấy tỷ lệ các liên kết chia sẻ của Edge so với tất cả các trình duyệt chỉ chiếm 4% và riêng trên Windows 10 chỉ ở mức 13%. Trong khi đó, Chrome là sự lựa chọn ưa thích nhất, chiếm đến 61% .

Do người dùng Internet sử dụng trình duyệt Edge và IE ngày càng giảm, Microsoft không nhận được nhiều dữ liệu chia sẻ từ xa - điều rất quan trọng đối với SmartScreen. Lời giải thích đơn giản về lý do Microsoft cung cấp SmartScreen trên Chrome là nó mang lại khả năng hiển thị hình ảnh của công ty cho thị phần của hơn 60% người dùng Chrome. Điều này cũng giúp dịch vụ Email Office 365 Exchange của Microsoft có sự bảo vệ tốt hơn để cạnh tranh với đối thủ của Google G Suite.

Microsoft thật sự đã đầu tư lớn vào SmartScreen, không chỉ để dành cho Edge và IE. Dịch vụ email dựa trên nền tảng web Outlook.com và ứng dụng email của Outlook sau này - phần quan trọng của Office 365 - cũng như máy chủ email Exchange của nó, tất cả đều chuyển sang SmartScreen để chống lại lừa đảo và phần mềm độc hại.

Với thị phần trình duyệt bị thu hẹp, khi giới thiệu Edge vào giữa năm 2015, IE sở hữu 53%, Microsoft có thể đã nhận ra rằng nó không nhận đủ dữ liệu từ người dùng để cung cấp cho SmartScreen. Và do SmartScreen đóng vai trò trung tâm của Microsoft, nhất là đối với doanh nghiệp, nếu không đủ dữ liệu cho SmartScreen, các công cụ kinh doanh như Outlook và Exchange có thể mất khả năng phát hiện chính xác các URL độc hại.

WDBP có thể được tải từ cửa hàng Chrome trực tuyến của Google.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết