01/12/2018 - 18:14

Mexico bước vào kỷ nguyên mới

Nhà lãnh đạo cánh tả 64 tuổi, ông Andres Manuel Lopez Obrador, đã chính thức trở thành tổng thống Mexico sau buổi lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 1-12. Vị tổng thống dân túy với tên thường gọi tắt là AMLO được người dân Mexico kỳ vọng sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước  vốn bị tệ nạn tham nhũng hoành hành và dẫn tới nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác.

Tham nhũng được coi là vấn đề bức xúc nhất trong dư luận Mexico, nhưng lại là chủ đề ít được nói tới trong văn hóa chính trị tài trợ và đút lót kéo dài hàng thập niên qua, bất chấp hệ thống đa đảng ở quốc gia này. Tham nhũng đã làm dân chúng nổi giận trong một đất nước mà 43% dân số được coi là nghèo và chính trị được xem là con đường dẫn tới giàu có. Cam kết chống tham nhũng vì thế là quân bài chính  giúp ông AMLO vượt qua các đối thủ chính trị tinh hoa gạo cội trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 7. Ông gọi các đối thủ chính trị là những kẻ “mafia quyền lực”. Ông khẳng định “họa tham nhũng” là nguyên nhân chính dẫn tới sự bất công về kinh tế và xã hội, đồng thời gây ra vấn nạn bạo lực hết sức nhức nhối từ tội phạm ma túy phát triển lan tràn.

Ông AMLO quả thật có cơ hội thực hiện lời hứa của mình khi mà làn sóng chống tham nhũng đã và đang diễn ra khắp Mỹ Latinh. Trong vài năm qua, có ít nhất 10 cựu tổng thống ở khu vực này bị buộc phải từ chức, bị bắt giam hoặc đang bị điều tra vì các cáo buộc tham nhũng. Hiện Mexico là một trong số ít quốc gia còn lại trong khu vực chưa bắt đầu điều tra các nghi án tham nhũng chấn động liên quan đến Odebrecht, tập đoàn xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh.

Cùng với cuộc chiến chống tham nhũng, ông AMLO dự tính cắt giảm các đại dự án đầu tư công  và ngân sách quốc gia nhằm hỗ trợ cho các chương trình phát triển phục vụ cho người nghèo,  khu vực khó khăn. Ngăn chặn bạo lực liên quan đến ma túy cũng là nhiệm vụ trọng yếu. Một cuộc thăm dò dư luận cho thấy phần lớn người dân Mexico đang đặt niềm tin vào ông AMLO, bất chấp các phe phái chính trị truyền thống và giới đầu tư nghi ngại chính sách dân túy, sự cứng rắn  của nhà lãnh đạo cánh tả từng là thị trưởng Mexico City.

 ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mexico