14/12/2015 - 10:33

Mặt trái cuộc chiến chống hàng giả ở Trung Quốc

Các tập đoàn đa quốc gia kinh doanh tại Trung Quốc đang gặp khó trong cuộc chiến chống hàng giả khi không ít điều tra viên bắt tay với những cơ sở sản xuất hàng giả, thậm chí tự sản xuất sản phẩm nhái để trục lợi.

Sau hàng thập kỷ phát triển, ngành công nghiệp làm hàng nhái ở Trung Quốc hiện có giá trị nhiều tỉ USD. Nó phổ biến đến nỗi cứ 10 sản phẩm giả bị thu giữ tại Mỹ thì có tới 9 được làm ở Trung Quốc. Theo AP, đa phần các tập đoàn phương Tây đều phụ thuộc vào các nhà điều tra tư nhân để bảo vệ sản phẩm của mình tại thị trường Trung Quốc. Theo tỷ lệ chia hoa hồng, càng có nhiều sản phẩm nhái bị phát hiện và tịch thu thì điều tra viên nhận được càng nhiều tiền.

Linh kiện của hãng ABB (Thụy Sĩ) giả bị thu giữ tại Trung Quốc. Ảnh: AP

 

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến mặt trái của ngành công nghiệp chống hàng giả ở Trung Quốc mà ít ai ngờ tới. Cụ thể, các điều tra viên thay vì điều tra thì tìm mọi cách tạo ra càng nhiều càng tốt các sản phẩm giả. Để làm như vậy, họ không chỉ bắt tay với các cơ sở sản xuất hàng nhái mà còn tự sao chép sản phẩm và giao lại cho công ty để nhận tiền như hợp đồng. Theo AP, các trường hợp gian lận chủ yếu liên quan đến mặt hàng phụ tùng ô tô, dược phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân và linh kiện điện tử.

Điển hình như trường hợp một công ty hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới thuê thám tử để theo dõi sản phẩm dầu gội đầu chống gàu của hãng bị làm nhái ở Trung Quốc. Nhưng thay vì tìm hàng giả thực sự, điều tra viên Wang Yunming lại tự xây một nhà máy để sản xuất dầu gội giả và đem sản phẩm nộp cho công ty, nói là hàng do mình phát hiện và thu được. Sau khi bị chính quyền thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy bắt giữ, hiện Wang đang ngồi tù vì tội gian lận và dự kiến ​​đến năm 2023 mới mãn hạn.

Trước thực trạng này, công an Thượng Hải mới đây đã cảnh báo các tập đoàn nước ngoài phải thận trọng với các nhà điều tra mà họ thuê. "Chúng tôi hy vọng chủ sở hữu thương hiệu nước ngoài chú ý và dành nhiều nhân lực, vật lực để đảm bảo cuộc chiến chống hàng giả diễn ra trong lành mạnh và có trật tự" – văn bản của công an khuyến cáo.

MAI QUYÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết