10/10/2012 - 19:37

Mất 2,2 triệu USD vì giấc mơ Đại học Harvard

Cựu giáo sư Mark Zimny (bìa phải) trong một hoạt động thời ông còn ở ĐH Harvard.

Một gia đình triệu phú Hồng Công đang kiện một cựu giáo sư Đại học Harvard lừa đảo 2,2 triệu USD trong hợp đồng tư vấn giúp 2 đứa con họ đặt chân vào giảng đường đại học danh tiếng này. Đó là chưa kể khoản học phí cắt cổ hơn 2 triệu USD.

Đối với Gerald Chow and Lily Chow, chuyên gia tư vấn giáo dục Mark Zimny giống như chìa khóa cho lời nguyện cầu của nhiều bậc phụ huynh: “Hãy đưa con em chúng tôi vào giảng đường ĐH Harvard”.

Sinh sống ở Hồng Công, gia đình Chow biết rất ít về hệ thống giáo dục Mỹ nhưng họ biết chắc một điều là con cái họ phải hưởng thụ nền giáo dục bậc nhất của Mỹ. Và họ không tiếc tiền chi cho những chuyên gia tư vấn như Zimny, người mà họ tin rằng, có thể biến giấc mơ vào ĐH Harvard thành hiện thực. Thế nhưng những gì diễn ra sau đó đã trở thành lời cảnh báo cho hàng nghìn khách hàng của ngành công nghiệp tư vấn du học đang ăn nên làm ra khắp toàn cầu.

Đối với nhà họ Chow, Zimny có nhiều điểm đáng tin cậy. Từng là giáo sư ĐH Harvard, là chủ của công ty tư vấn giáo dục IvyAdmit và có kế hoạch giúp hai cậu con trai 14 và 16 tuổi của họ. Trước tiên, công ty của ông sẽ kèm cặp hai cậu quý tử trong thời gian họ học dự bị đại học tại Mỹ. Sau đó, theo đơn kiện và nhiều giấy tờ mà nhà họ Chow đã nộp cho tòa án ở Boston, Zimny hứa sẽ bôi trơn bánh xe tuyển sinh bằng cách thay mặt gia đình họ biếu tiền cho các trường đại học hàng đầu.

Theo đơn kiện, Zimny viện dẫn “tình trạng phân biệt chủng tộc cố hữu” khuyến cáo họ không nên quyên tiền trực tiếp cho các trường mà tốt hơn hết hãy để công ty của ông ta đứng ra làm trung gian. Và trong vòng hai năm (2007-2009), họ đã đưa cho IvyAdmit tổng cộng 2,2 triệu USD. Hiện nay họ đang cáo buộc Zimny và công ty của ông ta tội dối gạt, lừa đảo, vi phạm hợp đồng cùng nhiều việc khuất tất khác, và muốn đòi tiền lại.

Cũng như nhà họ Chow, Zimny từ chối tiếp xúc với phóng viên viết bài. Nhưng theo hồ sơ tòa án, ông ta đã bác bỏ một số cáo buộc nhưng đồng thời cũng thừa nhận một số cáo buộc còn lại. Hồ sơ cho thấy ông ta đã bỏ túi 2,2 triệu USD và nhân viên của IvyAdmit đã tận tình dạy kèm cho con họ và thường làm dùm luôn bài vở ở trường cho hai cậu. Thế nhưng, không ai biết số tiền quyên góp trên đã đi về đâu. Theo cáo buộc của nguyên đơn, Zimny hứa sẽ sử dụng một phần của khoản tiền trên để quyên góp cho các trường và dùng phần còn lại đầu tư lấy lãi để đóng học phí cho công ty của chính ông. Tuy nhiên, các giấy tờ cho thấy trong thời gian tư vấn cho gia đình Chow, ông có nhiều khoản đầu tư vào bất động sản, và các email cho thấy ông cố gắng lôi kéo khách hàng của mình tham gia cùng.

Chưa hết, nguyên đơn cũng cáo buộc Zimny hứa sẽ “qua lại” với quan chức các trường thuộc hệ thống các trường đại học hàng đầu vùng Đông Bắc (nước Mỹ). Cụ thể một bản kế hoạch vạch ra cho một trong hai người con của Chow nêu rõ “trường đại học mà chúng ta nhắm đến là Harvard”. Thế nhưng theo luật sư của Zimny, những thỏa thuận của gia đình Chow với thân chủ họ khá “mơ hồ” và nguyên đơn nên chịu trách nhiệm về sự chọn lựa dịch vụ của mình bởi không có luật nào qui định chính sách bảo hiểm cho khả năng nhận định kém, tính tham lam hay những nhược điểm của con người.

Dự kiến, trong tháng 11, tòa án Boston sẽ xác định ngày xét xử, mà theo luật sư của phía nguyên đơn có khả năng sẽ diễn ra trong mùa đông năm nay.

Công bằng mà nói, không phải tất cả những gì Zimny nói với khách hàng của mình đều sai. Chẳng hạn, việc ông ta từng giảng dạy ở ĐH Harvard là thật. Ông ta từng là giảng viên và phó giáo sư thỉnh giảng cho trường này và khoa giáo dục cao học từ năm 2001-2005. Ông ta cũng thường xuất hiện trên nhật báo Crimson của ĐH Harvard trong những bài viết về nạn đạo văn và than phiền tình trạng sinh viên đùa giỡn trong giờ lên lớp của môn “hành vi lệch lạc” của ông. Thời gian ấy, Zimny bắt đầu mở công ty IvyAdmit, mà theo lời của một người mà ông ta từng muốn tuyển dụng, ban đầu nhắm đến các ứng viên ngành Quản trị kinh doanh đến từ Trung Quốc và sau đó hướng tới cung cấp các dịch vụ giáo dục cho con em các gia đình giàu có ở châu Á.

Zimny tiếp cận với gia đình Chow vào năm 2007 trong một buổi lễ tại một trường dự bị ở bang Massachusetts nơi một trong hai người con của họ đang theo học. Tiếp theo đó, ông chủ động có các cuộc gặp tại Hồng Công và Cambridge, bao gồm buổi tiệc tối với những thân hữu là giáo sư ĐH Harvard – theo tiết lộ của một người quen của cả hai bên từng có mặt trong những cuộc gặp đó. Hồ sơ mà ông đưa cho gia đình Chow cũng nói rõ những giáo sư đó là đối tác làm ăn của ông. Tuy nhiên, một trong số họ đã phủ nhận điều đó với người viết.

Thực tế, nếu chịu khó tìm hiểu, có lẽ nguyên đơn sẽ phải cân nhắc trước những lời mời gọi của Zimny. Chẳng hạn, kết quả tìm kiếm trên Google cho thấy Zimny đã nghỉ dạy ở Harvard từ sau năm 2005. Ngoài ra, nhiều trường trong hệ thống Ivy League cũng không đánh giá cao các công ty tư vấn tuyển sinh. “Có thể trong những trường hợp đơn lẻ, chuyên gia tư vấn có thể giúp ích cho ứng viên nhưng chúng tôi chưa có bằng chứng cho thấy đó là mẫu số chung”, phát ngôn viên ĐH Harvard Neff Neal cho biết.

Hiện tại chưa rõ Harvard có nắm được hoạt động tư vấn của cựu giáo sư này ngay từ đầu hay không. Về phía Zimny, công ty của ông ta không phải là thành viên của Hiệp hội Tư vấn Giáo dục Độc lập (IECA), vốn cấm hai hoạt động mà ông bị cáo buộc: Gây hoang mang cho phụ huynh về khoản phí tuyển sinh cắt cổ và làm trung gian quyên góp tiền cho các trường. Chưa hết, IECA cũng từ chối kết nạp những công ty thu phí tư vấn và dạy kèm từ 5,5 con số trở lên “bởi chúng tôi xem đó là rất thái quá”, Mark Sklarow, tổng giám đốc điều hành của IECA, cho biết.

Trong khi đó, cũng chẳng rõ IvyAdmit có còn hoạt động hay không. Zimny vẫn còn kiểm tra email của công ty – ông ta hồi âm thư đề nghị phỏng vấn của báo Boston Globe. Theo hệ thống dữ liệu ở bang Connecticut, công ty của ông vẫn còn hoạt động và website của công ty vẫn còn mở. Nhưng điện thoại của công ty thì ngưng hoạt động. Và mặc dù một số người mà website của IvyAdmit gọi là “đội IvyAdmit” hoặc nhân viên của công ty – trong các hóa đơn ghi rõ họ là gia sư của con nguyên đơn, ba trong số họ khẳng định với tờ Boston Globe rằng họ biết Zimny nhưng chưa bao giờ làm việc cho ông ta.

DIỆP MAI (Theo Boston Globe)

Chia sẻ bài viết