23/11/2018 - 08:29

Malaysia, Pakistan xích lại gần nhau 

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Kuala Lumpur kể từ khi nhậm chức hồi tháng 8, Thủ tướng Pakistan Imran Khan và người đồng cấp Malaysia Mahathir Mohamad hôm 21-11 tuyên bố, Pakistan và Malaysia sẽ giúp đỡ lẫn nhau trong việc giải quyết các khoản nợ quốc gia. Động thái này của hai quốc gia với đa số người Hồi giáo được đưa ra sau những lo ngại ngày càng gia tăng về số nợ đối với Trung Quốc, vốn đã trở thành vấn đề nóng bỏng trong các cuộc bầu cử ở cả hai nước hồi đầu năm nay.


Thủ tướng Malaysia Mahathir (trái) và người đồng cấp Pakistan Khan. Ảnh: SCMP

Trong khi Thủ tướng Mahathir tuyên bố hủy bỏ một số dự án của Trung Quốc với tổng trị giá lên tới 22 tỉ USD do cho rằng chúng không cần thiết và quá đắt, Thủ tướng Khan yêu cầu Bắc Kinh đưa ra những thay đổi đáng kể trong các dự án cơ sở hạ tầng thuộc Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) - bộ phận quan trọng của sáng kiến “Vành đai, Con đường”. Bên cạnh đó, lãnh đạo hai nước cũng xem chuyện chống tham nhũng là một trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của mình. Chính vì vậy, Thủ tướng Khan trong cuộc gặp Thủ tướng Mahathir tuyên bố Malaysia và Pakistan “cùng cảnh ngộ”. “Chúng tôi đều lên nắm quyền sau khi người dân giao cho chúng tôi nhiệm vụ chống tham nhũng. Chúng tôi phải đối mặt với những tình huống tương tự đó là nợ Trung Quốc một khoản lớn chưa từng có. Do đó, chúng tôi có rất nhiều điều để chia sẻ và bàn về cách giải quyết cuộc khủng hoảng cũng như cách thoát khỏi nó” - ông Khan nói.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công, hai ông Mahathir và Khan tại cuộc họp báo sau đó đã thảo luận cách thức thúc đẩy ngành du lịch ở Pakistan, vai trò của Pakistan tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như cách cải thiện quan hệ kinh doanh song phương. Thủ tướng Mahathir tuyên bố duy trì mối quan hệ lâu dài và gần gũi giữa Malaysia với Pakistan, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực giúp Pakistan trở thành đối tác đối thoại tại ASEAN, thị trường mà Islamabad lâu nay luôn “để mắt” đến, cũng như cho hay hai nước sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Đến nay, Malaysia đã mời các công ty Pakistan đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, trong khi Pakistan mời các công ty Malaysia đầu tư vào các đặc khu kinh tế để tận dụng vị trí chiến lược của Pakistan tại “ngã tư” Trung, Nam và Tây Á. Ông Mahathir cũng nhắc lại cam kết của Malaysia nhằm giúp Pakistan giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng - vấn đề mà CPEC muốn giải quyết thông qua các dự án phát và truyền tải điện.

Sự ủng hộ của Malaysia dành cho Pakistan được công bố trong bối cảnh Islamabad gần đây yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cung cấp gói hỗ trợ trị giá 8 tỉ USD để ổn định nền kinh tế. Song, IMF đặt điều kiện là nước này phải tiết lộ gói hỗ trợ tài chính của Trung Quốc dành cho mình, điều Islamabad cảm thấy khó thực hiện bởi nó sẽ khiến Bắc Kinh tức giận.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Pakistan-Malaysia