01/06/2018 - 07:36

Malaysia lập quỹ để người dân quyên góp trả nợ công 

Hôm 30-5, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thông báo nước này vừa thành lập quỹ Tabung Harapan (quỹ Hy vọng) để người dân có thể quyên góp tiền giúp chính phủ mới thanh toán khoản nợ công khổng lồ.

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Ông Mahathir cho biết đây là cách để đảm bảo những đóng góp của người dân đến được Bộ Tài chính. “Nhiều người Malaysia sau khi biết tình trạng tài chính xấu của nước này đã sẵn sàng đóng góp cho chính phủ. Chúng tôi hoan nghênh tinh thần yêu nước đó và bày tỏ sự biết ơn đối với họ”- Thủ tướng Mahathir (ảnh) nói tại cuộc họp báo. Theo đó, Bộ Tài chính cũng đã công bố tên ngân hàng và số tài khoản để người dân tham gia đóng góp.

Động thái trên được đưa ra sau khi sáng kiến gây quỹ tư nhân “Xin hãy giúp đỡ Malaysia”’ (Please Help Malaysia!) nhận được số tiền đóng góp 3.500 USD trên trang web GoGetFunding trong chiến dịch hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á này giảm nợ công. Chính phủ Malaysia mới đây thông báo nợ công của nước này đã lên đến 250,8 tỉ USD, tương đương 80% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Sau chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử hôm 9-5, Thủ tướng Mahathir nhấn mạnh cắt giảm nợ công là ưu tiên hàng đầu. Ngoài tuyên bố hủy dự án 28 tỉ USD xây đường cao tốc Malaysia- Singapore, chính quyền của ông còn cam kết sẽ xem xét lại các siêu dự án khác, cắt giảm một số cơ quan chính phủ, lương bộ trưởng để giảm bớt chi phí.

HẠNH NGUYÊN (Theo Channelnewsasia, ABC)

Chia sẻ bài viết