22/05/2018 - 07:48

Malaysia đẩy mạnh điều tra Quỹ 1MDB 

Nợ công tăng mạnh

Theo chỉ đạo của tân Thủ tướng Mahathir Mohamad (ảnh), các cơ quan chức năng Malaysia đã thành lập lực lượng đặc trách điều tra về vụ bê bối Quỹ Đầu tư nhà nước 1MDB với mục đích truy tố những cá nhân sai phạm và thu hồi các tài sản liên quan.

Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn tuyên bố ngày 21-5 của Văn phòng Thủ tướng Malaysia cho biết lực lượng chuyên trách này bao gồm các cơ quan chống tham nhũng, Cảnh sát Hoàng gia và ngân hàng trung ương. Nhiệm vụ của lực lượng đặc trách này là triển khai các cuộc điều tra, phát hiện và thu hồi các tài sản tham ô từ Quỹ 1MDB ở trong nước hoặc đầu tư ra nước ngoài.

1MDB do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ông Najib bị cáo buộc có liên quan tới việc để thất thoát hàng tỉ USD trong các giao dịch với nước ngoài thông qua 1MDB, song cả Quỹ 1MDB và cựu thủ tướng đều nhiều lần bác bỏ. Tân Thủ tướng Mahathir cho biết sẽ tiến hành điều tra lại vụ 1MDB và quyết tâm thu hồi lại số tiền bị thất thoát từ quỹ này.

Trong khi đó, tờ New Straits Times dẫn lời Thủ tướng Mahathir cho biết nợ của Malaysia đã chạm đến con số báo động 1.000 tỉ ringgit (gần 252 tỉ USD) và ông nhấn mạnh cần phải có các biện pháp để nhanh chóng giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ bài viết