31/03/2020 - 18:52

Mafia Ý lợi dụng dịch bệnh để kiếm tiền 

Tuần rồi, Đơn vị Tình báo Kinh tế dự báo GDP của Ý sẽ giảm 7% trong năm nay. Các chuyên gia ước tính khoảng 65% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nền kinh tế lớn thứ ba Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có nguy cơ phá sản. Chẳng ai vui với thông tin này, ngoại trừ các băng nhóm tội phạm.

Cảnh sát Ý bắt giữ một trùm mafia tại Sicily. Ảnh: EU-OCS

Các băng đảng mafia Ý, từ Cosa Nostra tại vùng Sicily cho tới tổ chức khét tiếng Ndrangheta ở Calabria và Camorra tại Naples, đã phải phòng thủ trước virus, nhưng nay chúng đang tự tổ chức lại, theo Giuseppe Governale, người đứng đầu cơ quan chống mafia trung ương của Ý. Ông nói mafia Ý có thể biến mối đe dọa thành cơ hội. "Bọn tội phạm sẽ tìm kiếm những lỗ hổng trong hệ thống. Do vậy, chúng tôi phải để mắt tới những hoạt động đáng ngờ, thành lập công ty mới, tập đoàn giả" - De Francisci, một thành viên trong đoàn thẩm phán chống mafia tại tòa án Palermo, chia sẻ.

Trong khi đó, nhà văn người Ý Roberto Saviano cho rằng "Hãy nhìn vào danh mục đầu tư của các nhóm băng đảng mafia để biết chúng có thể bỏ túi bao nhiêu tiền từ đại dịch này". Ông là tác giả quyển "Gomorra", viết về những hoạt động bất hợp pháp của tập đoàn mafia tàn bạo Camorra. Theo Saviano, trong vài thập niên qua, các tập đoàn mafia đã đầu tư vào những công ty đa dịch vụ (căng-tin, lau dọn, khử trùng), tái chế rác thải, vận tải, nhà tang lễ, phân phối dầu và thực phẩm. Đó là cách chúng kiếm ra tiền. Mafia biết bạn có gì và sẽ cần gì, do vậy chúng sẽ cung cấp theo những điều khoản riêng.

Saviano lấy ví dụ như bệnh dịch tả bùng phát ở Naples hồi năm 1884, từng cướp đi sinh mạng của hơn phân nửa dân số thành phố này. Khi đó, Chính phủ Ý đã chi nhiều tiền vào công tác dọn dẹp "chiến trường", nhưng phần lớn trong số này đều chảy thẳng vào túi của Camorra.

Lần này, điều tương tự cũng có thể xảy ra. Mafia được cho đang lên kế hoạch tỉ mỉ để chuẩn bị cho thời điểm xứ mì ống bắt đầu công cuộc khôi phục kinh tế. Hiện mafia bán khẩu trang y tế trên trang web đen, mặc dù dự định ban đầu là dành cho các bệnh viện. Chúng còn gây ảnh hưởng đối với hoạt động cung ứng hàng hóa. Ước tính, các tập đoàn tội phạm này đạt doanh thu hàng năm lên tới 133 tỉ USD. Chúng cũng không quên chuẩn bị cho sự bùng nổ nhu cầu ma túy, một khi người dân không còn cách ly. Theo báo cáo của cảnh sát, các đối tượng buôn ma túy liên quan tới mafia đang "lách" những quy định hạn chế đi lại đối với người dân Ý bằng cách giả dạng tài xế giao bánh pizza và nhân viên giao hàng tận nhà.

Thủ đoạn tống tiền của các băng nhóm này dự báo cũng sẽ rộ lên sau thảm họa tài chính do COVID-19 gây ra. Đóng cửa các nhà hàng và khách sạn sẽ để lại ảnh hưởng xấu. Nếu trợ cấp của nhà nước không đến sớm, nhiều doanh nghiệp sẽ sụp đổ. Và để tránh kịch bản này, các chủ doanh nghiệp có thể phải tìm tới các tổ chức tội phạm.

Cơ quan tình báo tại đất nước hình chiếc ủng gần đây cũng đã cảnh báo chính phủ nước này về các cuộc bạo động tiềm tàng ở phía Nam do bọn tội phạm có tổ chức xúi giục, nếu tâm dịch di chuyển từ Bắc xuống Nam. Giới chuyên gia nhận định các băng nhóm tội phạm đứng đằng sau các vụ bạo loạn trong các nhà tù trên khắp cả nước ở giai đoạn đầu đại dịch COVID-19, trong đó nhiều tù nhân lo sợ nhiễm bệnh trong các trại giam chật ních đã yêu cầu được phóng thích sớm. Để giảm bớt tình trạng quá tải, hơn 2.500 phạm nhân đã được trả tự do kể từ cuối tháng 2, bao gồm nhiều đối tượng dính líu tới tổ chức Ndrangheta.

HẠNH NGUYÊN (Theo Arab News, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết