16/04/2013 - 09:52

Maduro đắc cử Tổng thống Venezuela

Tổng thống đắc cử Venezuela Maduro mừng chiến thắng tối 14-4.
Ảnh: Reuters 

Quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tìm người kế nhiệm cố Tổng thống Hugo Chavez hôm 14-4. Theo kết quả gần như 100% số phiếu đã kiểm được công bố tối cùng ngày (giờ địa phương), người tín nhiệm của ông Chavez nhận được 50,7% số phiếu ủng hộ, so với 49,1% của đối thủ Henrique Capriles. Trong số hơn 18,9 triệu cử tri đăng ký, có khoảng 78,7% số người tham gia bỏ phiếu và ông Maduro hơn thủ lĩnh phe đối lập khoảng 235.000 phiếu ủng hộ.

Trong bài phát biểu mừng chiến thắng trước đám đông những người ủng hộ bên ngoài phủ tổng thống tại Thủ đô Caracas, ông Maduro tuyên bố cố Tổng thống Chavez "tiếp tục là người bất khả chiến bại và ông ấy sẽ tiếp giành thắng lợi trong mọi trận chiến". Thế nhưng, vị thống đốc bang Miranda, ông Capriles đã lên tiếng không chấp nhận kết quả bầu cử và kêu gọi kiểm phiếu lại toàn bộ.

Theo giới phân tích, chiến thắng chưa thật sự thuyết phục là một thông điệp đòi hỏi ông Maduro phải chứng tỏ khả năng của mình trên con đường tiếp nối sự nghiệp cách mạng vĩ đại của nhà lãnh đạo Chavez. Hãng tin Mỹ AP cho rằng những thách thức lớn của Venezuela là tình trạng cắt điện triền miên, cơ sở hạ tầng yếu kém, nhiều công trình đầu tư dang dở, lạm phát hai con số, thiếu lương thực và thuốc men, tỷ lệ tội phạm cao.

V.P (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết