08/02/2017 - 19:40

Ly kỳ “Giờ này anh ở đâu?”

"Giờ này anh ở đâu?"- tiểu thuyết trinh thám của nhà văn Mỹ Mary Higgins Clark (NXB Văn học), viết về một cuộc mưu sát và lừa đảo ngoài sức tưởng tượng. Câu chuyện không chỉ hấp dẫn bởi sự ly kỳ, hồi hộp mà còn ấm áp tình người, mang đến cho độc giả nhiều cảm xúc.

Được mệnh danh là "Nữ hoàng tiểu thuyết trinh thám" của Mỹ, hầu hết các tác phẩm của Mary Higgins Clark đều bán chạy, nhiều cuốn sách đã được dựng phim. 30 năm sáng tác, bà đã tạo dựng nghiệp đáng tự hào với nhiều giải thưởng. "Giờ này anh ở đâu?" là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nữ nhà văn với nhiều tình tiết bí ẩn, đầy bất ngờ.

Câu chuyện mở đầu bằng cú điện thoại của Mack MacKenzie vào "Ngày của Mẹ". 10 năm qua, anh biến mất bí ẩn và mỗi năm chỉ gọi cuộc điện thoại duy nhất về nhà vào "Ngày của Mẹ". Carolyn, em gái của Mack không thể chịu đựng tiếp khi thấy mẹ ngày càng mòn mỏi vì thương nhớ con trai. Cô điều tra để biết giờ này anh cô đang ở đâu và chuyện gì đã xảy ra. Khi cô bắt đầu lần theo các manh mối thì nhận được mẩu giấy nhắn tin của Mack yêu cầu dừng tìm kiếm. Cùng lúc đó, Leesey- nữ sinh viên Đại học New York, mất tích bí ẩn và hứa hằng năm sẽ gọi về nhà vào "Ngày của Mẹ", dẫn dắt đến việc có 3 cô gái khác cũng biến mất không còn dấu vết trong vòng 10 năm qua. Cảnh sát ráp nối manh mối và nghi ngờ Mack là thủ phạm. Carolyn tin anh mình vô tội và tìm cách chứng minh. Khi gần tìm ra được sự thật, tính mạng cô rơi vào nguy hiểm và chân dung thủ phạm đứng sau mọi chuyện là một kẻ không ai ngờ tới…

Tiểu thuyết được viết thành 3 tuyến song song: một là lời trần thuật của Carolyn với danh xưng "tôi", một là những diễn biến tự nhiên với các nhân vật khác và cuối cùng là tâm trạng, hành động của kẻ thủ ác. Các tuyến truyện, tâm lý nhân vật đan xen, dẫn dắt người đọc đến nhiều tình tiết rối rắm, lắt léo. Dù vậy, tác giả đã rất chắc tay khi sắp xếp cẩn thận, tỉ mỉ các chi tiết, manh mối để vừa giữ được mạch truyện chặt chẽ, hợp lý, vừa khiến người đọc không ngừng suy đoán, hồi hộp cho đến khi kết thúc. Từ một vụ mất tích, dẫn đến những vụ án mạng và cuối cùng là một vụ lừa đảo tinh vi liên quan đến tiền, "Giờ này anh ở đâu?" liên tục gây bất ngờ cho đến khi thủ phạm thật sự lộ diện…

Bên cạnh sự căng thẳng, kịch tính, câu chuyện còn có những điều ấm áp. Đó là nỗi lo lắng, đau khổ của người thân trong gia đình của những người mất tích; là sự quyết tâm đi đến cùng sự thật của người em gái cá tính; là sự chân thành, khoan dung trong tình yêu của những người trẻ; là tình nghĩa của đôi vợ chồng già… Tinh thần trách nhiệm của những cảnh sát, thám tử trong quá trình điều tra đã góp phần vạch trần bản chất của sự việc, đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng.

"Giờ này anh ở đâu?" là một tác phẩm đáng đọc cho những ai yêu thích thể loại trinh thám.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết