10/11/2009 - 08:22

Long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ

 * Hôm nay, Hội thảo “Vai trò lịch sử và ảnh hưởng của Chi bộ Đảng đầu tiên đối với phong trào cách mạng ở Cần Thơ và trong vùng”

(CT)- Ngày 9-11-2009, tại thị trấn Cờ Đỏ, Ban Thường vụ Thành ủy phối hợp với Huyện ủy Cờ Đỏ tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ - Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ). Các đồng chí đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN thành phố Cần Thơ, huyện Cờ Đỏ và các quận huyện bạn, cùng đông đảo nhân dân địa phương đã dự lễ.

Đồng chí Đào Anh Dũng, Bí thư Huyện ủy Cờ Đỏ, đã đọc diễn văn ôn lại lịch sử ra đời của Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ. Đó là vào thời điểm tháng 11-1929, Đặc ủy Hậu Giang phân công một số đồng chí có kinh nghiệm trong công tác vận động nông dân về hoạt động tại đồn điền Cờ Đỏ để tuyên truyền vận động giác ngộ quần chúng, gầy dựng cơ sở cách mạng. Đêm 10-11-1929, trong căn chòi nhỏ gần lẫm lúa ở đồn điền Cờ Đỏ thuộc làng Thới Đông, tổng Thới Bảo, quận Ô Môn (nay là ấp Thới Hòa, Thị trấn Cờ Đỏ - huyện Cờ Đỏ), Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ được thành lập gồm 3 đồng chí, do đồng chí Hà Huy Giáp làm Bí thư. Từ sự lãnh đạo của chi bộ đầu tiên, phong trào Cách mạng của quần chúng nhân dân Cần Thơ nhanh chóng phát triển, các chi bộ Cộng sản mới tiếp tục ra đời đã đưa phong trào cách mạng lan tỏa mạnh mẽ khắp miền Tây Nam Bộ trong giai đoạn 1930-1931 và những năm tiếp theo. Riêng Đảng bộ, quân và dân Ô Môn - Cờ Đỏ đã không ngại hy sinh xương máu, khó khăn gian khổ, vững vàng đi theo Đảng, góp phần làm nên thắng lợi lịch sử 30-4-1975, thống nhất nước nhà. Diễn văn cũng ôn lại cuộc đời, thân thế và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Hà Huy Giáp, Bí thư Chi bộ và là người có vai trò quan trọng trong việc thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ; có ảnh hưởng lớn đối với phong trào cách mạng ở Cần Thơ những thập niên đầu của thế kỷ XX.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Cờ Đỏ nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cờ Đỏ vinh dự và tự hào là nơi thành lập của Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Cần Thơ. Đồng chí kêu gọi các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng Cờ Đỏ ngày càng giàu đẹp.

* Sáng cùng ngày, đồng chí Phạm Thanh Vận, Phó Bí thư thường trực Thành ủy cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố và lãnh đạo quận Bình Thủy đã dâng hương tại khu Di tích Lịch sử văn hóa Đặc ủy An Nam Cộng sản Đảng Hậu Giang tại phường Bình Thủy, quận Bình Thủy. Hôm nay, 10-11-2009, cũng tại thị trấn Cờ Đỏ, Thành ủy Cần Thơ sẽ tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Vai trò lịch sử và ảnh hưởng của Chi bộ Đảng đầu tiên đối với phong trào cách mạng ở Cần Thơ và trong vùng”, nhằm hệ thống lại những giá trị lịch sử đã được khẳng định; tìm tòi, phát hiện thêm những giá trị mới; thu thập thêm tư liệu để tiếp tục khẳng định vai trò lịch sử của Chi bộ Cờ Đỏ đối với phong trào cách mạng ở Cần Thơ và trong vùng.

HOÀNG THANH

Chia sẻ bài viết