28/02/2010 - 09:11

Afghanistan

Liên quân sẽ tấn công thành trì Taliban ở Kandahar

(TTXVN)- Lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu tại Afghanistan ngày 27-2 đã kết thúc chiến dịch tấn công phiến quân Taliban tại thị trấn Marjah thuộc tỉnh Helmand ở miền Nam. Đây là một trong những chiến dịch lớn nhất của liên quân và được tiến hành tại khu vực Taliban đã nắm quyền kiểm soát trong nhiều năm.

Tuy nhiên, một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ nói rằng chiến dịch ở Marjah chỉ là “khúc dạo đầu chiến thuật” cho một chiến dịch khác lớn hơn nhằm vào Kandahar - vốn được coi là thành trì của Taliban. Trong khi đó, Tướng Staley McChrystal chỉ huy 121.000 quân Mỹ và NATO ở Afghanistan cho rằng chiến dịch tại Marjah là “hình mẫu cho tương lai”.

Chiến dịch quân sự tại Marjah, do 15.000 binh sĩ thuộc các lực lượng Mỹ, NATO và Afghanistan tiến hành, nhằm mục tiêu truy quét phiến quân Taliban và khôi phục sự kiểm soát của chính phủ tại đây. Theo Tướng Mỹ Ben Hodges chỉ huy các chiến dịch của liên quân tại miền Nam Afghanistan, phần lớn các tay súng Taliban ở Marjah hoặc đã bị tiêu diệt trong chiến dịch hoặc trà trộn vào trong dân chúng, vì vậy các binh sĩ liên quân và lính Afghanistan sẽ tiếp tục các hoạt động truy quét trong vài tuần tới.

Chia sẻ bài viết