12/07/2018 - 15:32

Leo thang xung đột thương mại Mỹ - Trung 

Trong động thái đẩy mạnh cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10-7 công bố danh sách hàng ngàn sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD sẽ bị áp thuế bổ sung 10% vào tháng 9.

Thuế bổ sung của Mỹ chủ yếu nhắm vào hàng hóa thực phẩm Trung Quốc. Ảnh: Press TV

Theo BBC, danh sách này có hơn 6.000 mặt hàng thuộc nhóm ngành thực phẩm, hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, khoáng sản và hóa chất. Công chúng có thời gian từ đây đến hết tháng 8 để góp ý kiến trước khi mức thuế mới chính thức áp dụng.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết mức thuế bổ sung nhằm bù đắp tình trạng mất cân bằng thương mại với Trung Quốc. Động thái này diễn ra vài ngày sau khi hai cường quốc áp thuế 25% lên 34 tỉ USD hàng hóa của nhau. Nhà Trắng hiện xem xét đợt thuế khác nhắm vào hàng Trung Quốc trị giá 16 tỉ USD, dự kiến có hiệu lực vào cuối tháng này. Ông Trump từng cảnh báo áp thuế trị giá hơn 500 tỉ USD lên các mặt hàng Trung Quốc, tương đương tổng giá trị hàng hóa nước này xuất khẩu sang Mỹ vào năm ngoái, nếu Bắc Kinh tiếp tục trả đũa.

Trong thông báo công bố đề xuất thuế mới, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói rằng chính quyền Trump hơn một năm qua đã “kiên nhẫn” vận động Trung Quốc ngừng các hoạt động thương mại không công bằng, mở cửa thị trường và cạnh tranh lành mạnh. “Thay vì giải quyết quan ngại chính đáng của chúng tôi, Trung Quốc trả đũa bằng cách nhắm đến hàng hóa Mỹ. Không có gì để biện minh hành động như vậy” - ông Lighthizer chỉ trích.

Theo BBC, Washington hiện muốn Trung Quốc chấm dứt hành vi bị cho là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đồng thời mở cửa cho hàng hóa và dịch vụ Mỹ. Song, biện pháp cứng rắn của chính quyền Trump với thương mại Trung Quốc đang khiến các doanh nghiệp Mỹ bất an. Nhiều công ty lên tiếng phản đối vì cho rằng cách làm này tổn hại doanh nghiệp và nền kinh tế trong nước nhưng lại không khiến Bắc Kinh thay đổi. Thông báo về mức thuế bổ sung cũng vấp phải chỉ trích từ một số nghị sĩ cấp cao ở Washington. Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ Orrin Hatch nói rằng chính quyền Trump hành động quá “hấp tấp” và “không tiếp cận mục tiêu”. Phòng Thương mại Mỹ từng ủng hộ chính sách giảm thuế trong nước của ông Trump cũng lên tiếng chỉ trích động thái mới có thể dẫn đến trả đũa thuế quan, bất lợi cho người tiêu dùng và lao động Mỹ.

Về phần Trung Quốc, truyền thông nước này nói rằng Bắc Kinh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trả đũa Mỹ theo cách tương tự. Trong tuyên bố hôm 11-7, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ bị “sốc” trước kế hoạch áp thuế Mỹ vừa công bố. Bắc Kinh mô tả đây là hành vi “bắt nạt” không thể chấp nhận, gây tổn hại không chỉ đối với Trung Quốc, ảnh hưởng thế giới mà chính Washington cũng chịu thiệt. Một mặt, cường quốc châu Á kêu gọi các nước khác chung tay với họ bảo vệ thương mại tự do và đa phương. Mặt khác, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh buộc phải xem xét biện pháp đáp trả cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia. Giải pháp cụ thể chưa được công bố, song tuyên bố Trung Quốc sẽ kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo chuyên gia Li Yong thuộc Hiệp hội Thương mại Quốc tế Trung Quốc, chiến thuật trả đũa Bắc Kinh có thể áp dụng là đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài, nhưng không phải từ Mỹ.

Giới phân tích cho rằng ngoài khả năng bị Trung Quốc trả đũa, việc Mỹ áp thuế bổ sung nhằm vào phần lớn hàng tiêu dùng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, có thể dấy lên làn sóng phản đối chính sách leo thang tranh chấp thương mại. Trong khi đó, các quan chức ngành công nghiệp Mỹ cho biết động thái của chính quyền Trump còn là thông điệp cảnh báo gửi đến châu Âu, rằng Washington sẽ không nhúng nhường trong vấn đề thương mại. 

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết