15/05/2019 - 07:32

Lầu Năm Góc lên kế hoạch đối phó Iran 

Giới quan chức cấp cao Lầu Năm Góc đang cân nhắc triển khai 120.000 binh sĩ tới Trung Ðông trong trường hợp Iran “tấn công” lực lượng Mỹ hoặc “tăng tốc phát triển vũ khí hạt nhân”, tờ New York Times (NYT) đưa tin.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln trên đường tới Vùng Vịnh. Ảnh: US Navy

Kế hoạch được quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan trình bày tại cuộc họp với bộ sậu an ninh cấp cao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Gina Haspel, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford và Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) Dan Coats.  Theo NYT, các chi tiết được cập nhật và sửa đổi theo chỉ đạo của ông Bolton. Tuy không chủ trương đổ bộ xâm chiếm Iran, nhưng kế hoạch này yêu cầu lực lượng tương đương quy mô cuộc chiến Mỹ phát động trên đất Iraq năm 2003.

Theo một số quan chức cấp cao Mỹ, kế hoạch tuy ở giai đoạn sơ bộ nhưng phản ánh mối đe dọa từ Iran trở nên nguy hiểm như thế nào đối với Washington. Nó đồng thời cho thấy ảnh hưởng mạnh mẽ của ông Bolton – một trong các nhân vật bảo thủ có lập trường diều hâu với Iran. Cuộc họp diễn ra tuần rồi nhưng chưa rõ Tổng thống Donald Trump có nhận báo cáo cụ thể hay chưa. Một câu hỏi đặt ra lúc này là liệu ông chủ Nhà Trắng, vốn chủ trương rút quân khỏi Afghanistan và Syria, sẽ ủng hộ đưa lực lượng Mỹ trở lại Trung Đông. “Chúng ta sẽ sớm biết chuyện gì xảy ra với Iran. Nếu họ có bất cứ hành vi kích động, đó sẽ là một sai lầm tồi tệ” – ông Trump trả lời về việc Mỹ có đang tìm kiếm khả năng thay đổi chế độ ở Iran hay không.

Diễn biến hiện nay cùng với tuyên bố hiếu chiến trước đó của loạt quan chức cấp cao Mỹ khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ bùng phát xung đột ở Trung Đông. Gần đây, cố vấn Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo lần lượt cảnh báo “mối đe dọa” không xác định từ Iran sau khi nhận tin tình báo từ Israel cho thấy Tehran có thể âm mưu tấn công lực lượng và lợi ích của Mỹ trong khu vực. Trong động thái răn đe, Lầu Năm Góc hôm 10-5 cho biết đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Trung Đông trong khi tàu đổ bộ USS Arlington sẽ gia nhập nhóm  tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln ở vùng Vịnh. Máy bay ném bom B-52 của Mỹ cũng đã đến một căn cứ ở Qatar. Theo tuyên bố từ Lầu Năm Góc, Washington không tìm kiếm xung đột với Iran nhưng sẽ ở trong trạng thái sẵn sàng bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ trong khu vực.

► Châu Âu kêu gọi kiềm chế

Trong nỗ lực thúc đẩy mặt trận thống nhất xuyên Đại Tây Dương đối phó Iran, Ngoại trưởng Pompeo đã có chuyến thăm bất ngờ tới Brussels (Bỉ) để họp với các đối tác châu Âu bên lề hội nghị Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU). Song, giới quan sát cho biết ông Pompeo đã “thất bại” trước lời kêu gọi kiềm chế của các đồng minh do lo ngại nguy cơ căng thẳng giữa Washington và Tehran có thể dẫn tới chiến tranh.

Theo Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, động thái của Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran là “không phù hợp” với chủ trương của Paris. Trong khi Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định Berlin xem thỏa thuận hạt nhân năm 2015 là cơ sở để Tehran không phát triển vũ khí hạt nhân trong tương lai, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cảnh báo những động thái leo thang ngoài dự tính có thể vô tình dẫn đến xung đột. Chia sẻ quan điểm này, đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini nhấn mạnh thái độ có trách nhiệm hiện nay là “kiềm chế tối đa và tránh mọi khả năng leo thang quân sự”.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Lầu Năm GócIran