26/02/2020 - 09:59

Lãnh đạo thế giới bớt tặng quà cho nhà Trump 

Theo danh sách được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 24-2, các nhà lãnh đạo thế giới dường như đã bớt “hào phóng” trong việc tặng quà cho gia đình Tổng thống Donald Trump và các thuộc cấp của ông trong năm 2018.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (trái) tặng áo của đội bóng quốc gia cho ông Trump hồi tháng 3-2019. Ảnh: Reuters

Cụ thể, danh sách cho thấy vợ chồng ông Trump, con gái Ivanka và con rể Jared Kushner nhận được số quà tặng trị giá 88.420USD từ các lãnh đạo nước ngoài trong năm 2018, giảm so với mức 140.000USD một năm trước đó. Trong đó, món quà đắt nhất mà cá nhân ông Trump nhận được là từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, gồm một chiếc túi đánh golf của hãng Louis Vuitton và một bộ ảnh có giá trị 8.250USD.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo là quan chức thường xuyên được nhận quà từ lãnh đạo nước ngoài vào năm 2018. Ông nhận được một bộ bàn ghế gỗ trị giá 1.580USD từ Tổng thống Uzbekistan, một bức tượng đồng có đế bằng đá cẩm thạch trị giá 1.300USD từ Hoàng tử Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, một cây viết trị giá 1.400USD từ Ngoại trưởng Nhật Bản, một bức tranh và một chai rượu trị giá 1.060USD từ Thủ tướng Moldova.

Theo luật pháp Mỹ, tất cả quà tặng cho gia đình tổng thống đều được chuyển giao cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia, và người được tặng có quyền mua lại chúng. Được biết, vợ chồng con gái ông Trump đã mua lại 4 chiếc vòng trị giá 3.185USD mà họ được phía Jordan tặng.

Tuy vậy, một số món quà không được giữ lại sử dụng. Đơn cử, Mật vụ Mỹ đã tiêu hủy một chiếc đồng hồ mà Hoàng tử Bahrain tặng cho Phó Tổng thống Mike Pence, vì lo ngại nó có thể là thiết bị do thám bí mật. Nhiều đồng hồ đeo tay được tặng cho các nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cũng có chung số phận.

 NG. CÁT (Theo AP, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết