05/03/2019 - 18:30

Lãnh đạo đối lập Venezuela thách thức lệnh bắt giữ

Hôm 4-3, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã hồi hương và có bài phát biểu trước những người ủng hộ tại Thủ đô Caracas (ảnh), bất chấp Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro dọa sẽ bắt giam nếu ông về nước.

“Tổng thống lâm thời” của Venezuela về đến sân bay Simon Bolivar trong sự chào đón của nhiều nhà ngoại giao Mỹ và các nước châu Âu, sau hơn một tuần “công du” 5 quốc gia Nam Mỹ để tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế. Ngay trước khi ông Guaido trở về Venezuela, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã cảnh báo trên Twitter rằng “những đe dọa, hành động bạo lực đối với Guaido sẽ không được tha thứ và vấp phải phản ứng ngay lập tức”. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó cũng chúc mừng Guaido “vì những nỗ lực ngoại giao thành công trong khu vực và hồi hương an toàn”.

Phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ, ông Guaido đã kêu gọi tiến hành cuộc biểu tình mới vào ngày 9-3 nhằm gia tăng sức ép lên Tổng thống Maduro. Guaido nói với những người ủng hộ khi đang cầm cuốn hộ chiếu của ông như một thông điệp thể hiện sự thách thức chính quyền Maduro. “Chúng ta đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Mọi người dân Venezuela sẽ được huy động xuống đường. Chúng ta sẽ không ngơi nghỉ một giây phút nào cho đến khi đạt được tự do” - ông Guaido hô hào trước đám đông phấn khích.

Việc Guaido tái xuất ở Venezuela cũng đặt ra thách thức trực tiếp cho Tổng thống Maduro- người khẳng định thủ lĩnh đối lập sẽ đối mặt với công lý khi hồi hương. Ông Maduro bị cho đang chịu nhiều sức ép và đứng trước thách thức có ra quyết định về việc bắt giữ chính khách 35 tuổi vì phớt lờ lệnh cấm hay không. Theo giới phân tích, nếu ra lệnh bắt người, Tổng thống Maduro sẽ làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ bên ngoài nước, nhưng nếu “án binh bất động” thì quyền hành của ông cũng bị ảnh hưởng.

THANH BÌNH (Theo BBC, NY Times)

Chia sẻ bài viết