26/11/2020 - 11:01

Lắng đọng cùng “Sài Gòn COVID-19” 

Sách ảnh “Sài Gòn COVID-19” (song ngữ Việt - Anh) của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong, NXB Văn hóa - Văn nghệ TP Hồ Chí Minh, vừa được ra mắt bạn đọc. Đây là tập sách ảnh thứ 9 của tác giả, ghi dấu những ngày nhịp sống TP Hồ Chí Minh bất chợt trầm lắng vì đại dịch COVID-19; nhưng vẫn cuồn cuộn trong âm thầm sự mạnh mẽ, ấm áp của cư dân thành phố.

“Sài Gòn Covid-19” ghi lại những ngày tác giả quan sát và lắng nghe sự im lặng của thành phố trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống đại dịch. Những khoảnh khắc đáng nhớ đều được tác giả ghi lại. “Sinh ra và lớn lên ở thành phố này, suốt hơn 50 năm qua, đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến một thành phố vốn nhộn nhịp, sầm uất bỗng trở nên vắng lặng, bình yên và âu lo. Một Sài Gòn thật lạ lẫm với tôi và chắc hẳn với mọi người. Đây lại chính là nhân duyên đẩy đưa tôi thai nghén và ghi lại những hình ảnh hiếm hoi này”, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong cho biết.

Ở một góc nhìn khác, tập sách ảnh cho thấy đại dịch COVID-19 tác động lên mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội; tuy nhiên, nó lại giúp chúng ta hiểu đầy đủ hơn những giá trị của tinh thần dân tộc, hạnh phúc, bình đẳng, bác ái. Ứng phó với đại dịch này, người dân cả nước đã đồng tâm hiệp sức thực hiện mọi biện pháp để phòng, chống dịch bệnh, trong đó có việc giãn cách xã hội. Trong 101 tác phẩm nhiếp ảnh được chọn lọc từ hơn 2.000 bức ảnh để đưa vào tập sách ảnh “Sài Gòn COVID-19”, tác giả Trần Thế Phong mong muốn gửi đến độc giả những hình ảnh của một TP Hồ Chí Minh thanh vắng, diễm lệ và nghĩa tình.

Từ tháng 1-2020, tác giả bắt đầu ghi lại cuộc sống của thành phố và đỉnh điểm là đợt giãn cách xã hội vào tháng 4. Trong những ngày Sài Gòn “vắng lạ” đến không ngờ, tác giả ghi lại hình ảnh từ tờ mờ sáng đến tận tối... và thời gian còn lại trong ngày, tác giả cùng những người bạn đi tặng gạo, thức ăn, quà bánh đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Mắt được thấy, tai lắng nghe, trái tim chạm sâu vào cảm xúc đời thường, ống kính của người nghệ sĩ nhiếp ảnh ôm trọn nhiều cảm xúc hơn bao giờ hết.

Tác giả cũng bắt lại trong những bức ảnh nhiều khoảnh khắc đẹp như “Phát khẩu trang miễn phí”, “ATM gạo” với câu  “Ai thiếu thì nhận ai thừa thì cho”, những bao gạo, gói mì được chuẩn bị trao tặng với dòng chữ “Nếu khó khăn bạn hãy lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường người khác”, những hộp cơm giúp bà con san sẻ bớt nhọc nhằn. Nụ cười và giọt nước mắt khi những hoàn cảnh khó khăn kịp thời nhận được những hỗ trợ cần thiết. 

Chia sẻ sau đây của nhà báo Trần Đức Tuấn, có lẽ cũng là cảm nhận chung của nhiều người về tập sách ảnh: Trần Thế Phong đã đem đến cho mọi người cơ hội ngàn vàng để chiêm ngưỡng một Sài Gòn hoàn toàn khác: lặng lẽ, êm đềm, quý phái, trầm tư và tráng lệ, trong vắng lặng gần như tuyệt đối. Nó làm cho đầu óc vốn hay phân tâm của con người bỗng nhiên tập trung, dồn sức, gần như lần đầu tiên nhìn thấy những kiến trúc tuyệt mỹ, những con đường thơ mộng, những đại lộ đầy cổ thụ trầm mặc, những ánh tà dương huyền bí trên nóc các đền đài. Đây không chỉ là một món quà nghệ thuật, êm đềm cho hôm nay, mà còn là một áng tâm thư bằng hình ảnh gởi người đời sau, ưu tư và trân quý.

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong sinh năm 1969 tại Sài Gòn, có hơn 30 năm gắn bó với nghệ thuật nhiếp ảnh và trong đó có 20 năm theo đuổi nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Tác giả đã có 14 cuộc triển lãm trong và ngoài nước từ 2006 đến nay. Từ năm 2011 đến nay, anh có 9 tập sách ảnh được xuất bản: “Gánh”, “Những nẻo đường tuổi thơ”, “Vượt qua bóng tối”, “Ánh sáng cuộc sống”, “45 ngày tại Thụy Sĩ”, “Mưu sinh”, “Chân dung”, “Nhịp sống Sài Gòn” và “Sài Gòn COVID-19”. Đồng thời đoạt nhiều giải thưởng ảnh nghệ thuật và báo chí trong và ngoài nước.

Q.M

Chia sẻ bài viết