Theo kết quả Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trên môi trường điện tử, quý III-2025, TP Cần Thơ xếp hạng 14/34 tỉnh, thành phố. Bộ Chỉ số trên được đánh giá theo 4 tiêu chí: công khai, minh bạch, đồng bộ hồ sơ; tiến độ giải quyết; dịch vụ trực tuyến và mức độ hài lòng khi giải quyết TTHC. Kết quả trên cho thấy nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Cán bộ, đoàn viên phường Ngã Bảy hướng dẫn người dân đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến và cài đặt các ứng dụng số. Ảnh: CTV
Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) TP Cần Thơ, sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm chủ động, nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC và phục vụ người dân, doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực. Trung tâm tham mưu, triển khai thực hiện đồng bộ và thống nhất bộ TTHC của thành phố trên cơ sở đồng bộ TTHC của các Trung tâm PVHCC thuộc TP Cần Thơ (cũ), tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng, góp phần bảo đảm tính liên thông, minh bạch và nhất quán trong thực hiện TTHC.
Công tác theo dõi, đôn đốc xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC được thực hiện thường xuyên, bảo đảm tiến độ và chất lượng, tạo thuận lợi cho việc vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố. Trung tâm cũng đã tham mưu triển khai thực hiện 1.813 TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, bảo đảm thuận tiện để người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC. 
Tại xã Cờ Đỏ, từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, các ban, ngành, đoàn thể xã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Theo anh Nguyễn Khánh Đăng, Bí thư Xã đoàn Cờ Đỏ, Xã đoàn phối hợp Trung tâm PVHCC xã thành lập đội hình “Bình dân học vụ số”, gồm 50 thành viên. Các thành viên chia ca trực theo giờ hành chính, trực tiếp hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và cài đặt các ứng dụng số. Trung tâm công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, không để xảy ra tình trạng tự đặt thêm các thành phần hồ sơ ngoài quy định hoặc gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC; tăng cường số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để cá nhân, tổ chức biết và thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị về TTHC; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về của cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC, không để phản ánh, kiến nghị kéo dài. 
Từ giữa tháng 10-2025, Trung tâm PVHCC xã Vị Thanh 1 phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai mô hình “Chủ nhật hành chính thân thiện, hành chính phục vụ”. Mô hình được triển khai nhằm tạo thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC vào ngày nghỉ. Đợt ra quân đầu tiên (12-10), Trung tâm PVHCC xã đã tiếp nhận và giải quyết 65 hồ sơ lĩnh vực tư pháp - hộ tịch và đăng ký thường trú. Để thực hiện mô hình, xã thành lập 2 tổ hỗ trợ, với 10 thành viên. Chủ nhật hằng tuần, các tổ sẽ đến 2 trong 22 ấp trên địa bàn để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC liên thông: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em... Mô hình tiếp tục được xã duy trì đến hết năm 2025.
Tại phường Ngã Bảy, Đảng ủy - UBND phường phát động phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực, trong đó có nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số. Hưởng ứng phong trào, các ban, ngành, đoàn thể phường tích cực hưởng ứng thông qua nhiều mô hình: “Ngày Thanh niên số”; các tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp đến nhà dân hỗ trợ cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, “Can Tho Smart”. Công chức, viên chức tại Trung tâm PVHCC phường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, làm thêm giờ để giải quyết TTHC.
Bên cạnh kết quả đạt được, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC còn một số hạn chế nhất định. Cụ thể, hệ thống giải quyết TTHC đôi lúc còn chưa ổn định, quy trình xử lý giữa các phần mềm đồng bộ chậm, dẫn đến trễ hạn, quá hạn hồ sơ. Cổng dịch vụ công và phần mềm chuyên ngành đôi khi xảy ra lỗi kỹ thuật trong quá trình thao tác, đặc biệt là khi thực hiện thanh toán trực tuyến... Thời gian tới, Trung tâm PVHCC các cấp tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân hiệu quả và thông suốt. Qua đó, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. 
QUỐC THÁI