04/07/2018 - 16:55

Làm việc quá giờ tăng nguy cơ tiểu đường 

Làm việc ít nhất 45 tiếng/tuần làm tăng 63% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2 ở nữ giới, nhưng yếu tố này dường như không ảnh hưởng nhiều đến nam giới - nghiên cứu của các nhà khoa học Canada vừa chỉ ra.

Phụ nữ làm việc quá giờ dễ mắc bệnh tiểu đường típ 2. Ảnh: Newsweek

Phát hiện của Quỹ Nghiên cứu Quebec (FRQS) là công trình khoa học đầu tiên xem xét tác động của thời gian làm việc và nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường trên cả hai giới. Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Mahee Gilbert-Ouimet cho biết nghiên cứu tập trung phân tích dữ liệu trong 12 năm qua của 7.065 người lao động độ tuổi từ 35-74, bao gồm các thông tin về giới tính, chủng tộc, tình trạng hôn nhân, môi trường sống, tính chất công việc và mọi vấn đề về sức khỏe, lối sống. Dựa vào thời gian làm việc trong tuần, tất cả được chia làm 4 nhóm: nhóm làm việc từ 15-34 giờ, 35-40 giờ, 41-44 giờ và từ 45 giờ trở lên. 

Các chuyên gia ghi nhận có 10% người lao động mắc bệnh tiểu đường típ 2, phần lớn là nam giới, người bị béo phì và tuổi cao. Tuy nhiên, hiếm có trường hợp nam giới bị tiểu đường do tác động của công việc, trái lại, họ làm việc nhiều giờ hơn mỗi tuần thì nguy cơ mắc bệnh thấp hơn. Trong khi đó, phụ nữ làm việc ít nhất 45 giờ/tuần có khả năng phát triển bệnh tiểu đường típ 2 cao hơn 63% so với người làm việc 35-40 giờ/tuần.

Theo lý giải của Tiến sĩ Gilbert-Ouimet, nguy cơ mắc bệnh ở nam và nữ có thể giống nhau nếu cùng xuất phát điểm. Nhưng thực tế cho thấy phần lớn phụ nữ vừa đảm trách vai trò xã hội vừa phải chu toàn việc nhà, nên hoàn cảnh nói chung kém xa nam giới - vốn là đối tượng thường nắm giữ chức vụ cao, lương cao và ít phải vật lộn với tình trạng căng thẳng và lo lắng cho dù làm việc nhiều giờ hơn. 

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết