22/03/2023 - 10:09

Lại chuyện “sống mòn” trên mạng xã hội

ÐĂNG HUỲNH

Cuối tuần, đọc được những dòng trạng thái nghẹn lòng trên mạng xã hội. Ðó là lời “cầu xin” của người nhà nghệ sĩ Hồng Nga, mong cầu những YouTuber, TikToker, Facebooker... đừng làm phiền, làm xáo trộn cuộc sống của gia đình. Nữ nghệ sĩ Hồng Nga thời gian gần đây sức khỏe không được tốt, có dấu hiện đãng trí của tuổi già. Vậy mà rất nhiều người kéo đến xin gặp để đưa hình ảnh bà lên mạng xã hội, đến nỗi gia đình phải hoảng loạn. Khi bị từ chối, họ ngồi quán nước, lề đường, góc hẻm... gần nhà nữ nghệ sĩ để hễ gia đình có “động tĩnh” gì thì họ quay hình ngay. Gia đình cảm thấy rất bất tiện, như đang bị theo dõi nên xin những YouTuber, TikToker, Facebooker hãy buông tha. Vả lại, đời nghệ sĩ vinh hoa trên sân khấu, tuổi về chiều lúc nhớ lúc quên, ai cũng muốn lưu giữ hình ảnh đẹp nhất trong lòng khán giả. Nguyện vọng chính đáng ấy của nghệ sĩ, lẽ nào các YouTuber, TikToker, Facebooker lại chẳng chịu hiểu mà buông tha?

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ những hình ảnh rất xấu của các YouTuber, TikToker, Facebooker... tại đám tang nghệ sĩ Vũ Linh. Họ chầu chực, đưa tin một cách tùy tiện, thậm chí bịa đặt khiến tang gia vô cùng khổ sở, hết đính chính lại phải van xin họ. Chưa hết, khi an táng, hàng ngàn người hiếu kỳ kéo đến, đứng cả trên mộ, bia của những cố nghệ sĩ đang yên nghỉ gần đó để... ghi hình. Nghệ sĩ Thanh Ðiền buồn bã và rưng rưng chia sẻ thông tin phần mộ vợ ông là nghệ sĩ Thanh Kim Huệ bị giẫm đạp hư hại cây kiểng, thậm chí bể một phần phía trên mộ. Sau khi an táng nghệ sĩ Vũ Linh xong, nơi an nghỉ của ông vẫn không ngớt người chầu trực, hễ có ai đến là quay và còn cãi vã, đấu khẩu với nhau trong nghĩa trang. Họ còn lên mạng xã hội “kết tội” tại sao nghệ sĩ này, diễn viên nọ... không từ nước ngoài về dự đám tang?!

Sau đám tang nghệ sĩ Vũ Linh, nhiều nghệ sĩ ở TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ cầu siêu tưởng niệm nghệ sĩ Diệp Lang sau khi ông qua đời ở Mỹ. Dù trong thông báo, Ban Tổ chức đã ghi rất rõ xin miễn tiếp YouTuber, TikToker, Facebooker... để buổi lễ được trang nghiêm, trọng thể. Không được vào trong, họ ngồi ở ngoài khuôn viên chùa - nơi tổ chức lễ - “tường thuật” từ xa: Nghệ sĩ này mặt buồn, nghệ sĩ kia khóc... khi đến dự lễ. Vô duyên vô cùng!

Còn rất nhiều câu chuyện vừa vô lý vừa cảm thấy tức giận với những YouTuber, TikToker, Facebooker... hiện nay. Cứ hễ có liên quan đến người nổi tiếng là họ lại bâu vào kiếm thông tin, hình ảnh để “câu view”, “câu like”. Nhiều người bất chấp thủ đoạn, bất chấp thuần phong mỹ tục, loạn hành vi, bỏ qua liêm sỉ, chỉ để thỏa mãn ý muốn cá nhân. Họ đem người qua đời ra để khai thác đủ mọi góc cạnh. Vậy nên, không ít người ví những con người làm này như bọn “kền kền”, “sống mòn” trên mạng xã hội.

“Loạn” YouTuber, TikToker, Facebooker là điều ai cũng thấy. Trong bối cảnh mà chỉ cần điện thoại trên tay là đã trở thành YouTuber, TikToker, Facebooker... thì thật khó mà quản lý thông tin họ đăng tải. Ðó là chưa kể đến cách thức và thái độ “khai thác thông tin” của họ rất rẻ tiền.

Công việc nào trên đời cũng đáng được trân trọng, miễn là lương thiện. Nhưng với những trường hợp nói trên của các YouTuber, TikToker, Facebooker... ranh giới giữa lương thiện và bất lương gần nhau trong khoảnh khắc và dường như họ đã bước qua lằn ranh giới hạn.

Chia sẻ bài viết