26/03/2011 - 14:25

Thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật:

Kỹ sư nhiễm phóng xạ làm chậm quá trình khắc phục sự cố

Các kỹ sư đang làm việc bên ngoài nhà máy hạt nhân Fukushima hôm 23-3. Ảnh: Reuters.

Việc 3 kỹ sư bị nhiễm phóng xạ trong lúc làm việc đã khiến quá trình khắc phục sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima càng thêm khó khăn, đồng thời làm tăng nỗi lo của thế giới về cuộc khủng hoảng nguyên tử tồi tệ nhất trong vòng 25 năm qua.

* Thêm thời gian ổn định hoạt động nhà máy Fukushima

Được xem là đội quân cảm tử, 300 kỹ sư của Nhật Bản đã chạy đua với thời gian để ổn định 6 lò phản ứng hạt nhân tại Fukushima từ khi động đất và sóng thần tấn công nước này 2 tuần trước. Tuy nhiên, hôm 23-3, họ buộc phải rút khỏi vài điểm trong khu vực này khi 3 kỹ sư trong lúc thay dây cáp tại lò phản ứng số 3 đã bị nhiễm phóng xạ do giẫm lên nước có chứa chất phóng xạ. Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết sau khi nhập viện và được điều trị, vết bỏng của các kỹ sư có phần thuyên giảm. Song, TEPCO khẳng định 17 kỹ sư khác cũng đã bị phơi nhiễm phóng xạ trên 100 milisievert - mức có thể gây ung thư. Một chuyên gia về hạt nhân cho biết họ cố gắng bắt đầu lại công việc càng sớm càng tốt, tuy nhiên cũng phải bảo đảm sự an toàn cho các kỹ sư nơi đây.

Tới nay, dù mức phóng xạ vẫn tăng cao, nhưng nỗi lo các thanh nhiên liệu hạt nhân của nhà máy Fukushima bị tan chảy đã vơi bớt. 2 trong số 6 lò phản ứng đã được làm lạnh và trở nên an toàn. 4 lò còn lại vẫn chưa ổn định, với hơi nước và khói chứa chất phóng xạ vẫn bay lên. Các kỹ sư đang cố gắng khôi phục đường ống dẫn nước để làm nguội các thanh nhiên liệu tại những lò này. Tuy nhiên, TEPCO hôm 25-3 thừa nhận có lẽ phải mất ít nhất 1 tháng nữa họ mới có thể ổn định toàn bộ nhà máy Fukushima, sau khi nhiệt độ trong các lò giảm xuống dưới độ sôi và hệ thống làm lạnh được khôi phục.

* Nỗi lo phóng xạ

Nỗi lo sợ bị nhiễm phóng xạ đã lan khắp nước Nhật và ra ngoài biên giới. Hôm 24-3, các chuyến tàu vận tải sữa và rau cải từ các nông trại gần nhà máy Fukushima đã bị chặn lại. 13 triệu công dân Tokyo được yêu cầu không cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước máy vì tỷ lệ phóng xạ trong nước đã tăng gấp đôi mức an toàn. Người dân đổ xô đến các siêu thị để mua nước đóng chai khiến mặt hàng này khan hiếm nghiêm trọng. Trước tình hình đó, chính quyền Tokyo đã phát 240.000 chai nước đến 80.000 hộ gia đình có con nhỏ ở thủ đô. Tuy nhiên, một ngày sau đó, chính quyền thông báo tỷ lệ phóng xạ trong nước đã ở mức an toàn, các tờ báo đăng ảnh các quan chức thành phố đang vui vẻ uống nước từ vòi tại một nhà máy lọc nước.

Hiện tại, châu Âu, Mỹ và một số nước châu Á bắt đầu e dè trong việc nhập khẩu sữa và nông sản từ các khu vực gần nhà máy hạt nhân. Singapore hôm 24-3 cho biết tìm thấy một ít chất phóng xạ trong vài loại thực phẩm nhập khẩu từ Nhật. Tuy nhiên, cơ quan an toàn thực phẩm nước này khẳng định việc tiêu thụ một hàm lượng nhỏ chất phóng xạ và trong một thời gian ngắn không gây nguy hại cho sức khỏe.

* Tiếp tục tiến trình khôi phục

Theo thống kê mới nhất, số người chết do động đất và sóng thần tại Nhật đã vượt ngưỡng 10.000 người. Đất nước Mặt trời mọc vẫn nhen nhóm hy vọng, dù mong manh, đối với hơn 17.500 người mất tích. Các nhân viên cứu hộ vẫn tỏa khắp các thị trấn và thành phố, lục lọi trong các đống đổ nát để tìm thi thể người chết và cứu người sống. Thiệt hại trên 300 tỉ USD từ thảm họa này được xem là một trong những tổn thất do thiên tai cao nhất thế giới.

Tuy nhiên, tiến trình hồi phục đã bắt đầu. 250.000 người dân đang sống trong lều tạm đã được sử dụng điện, điện thoại, các dịch vụ bưu điện, ngân hàng và chất lượng bữa ăn cũng được cải thiện nhiều. Tất cả cảng biển, kể cả 15 cảng bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai, cũng đã được mở cửa trở lại để phục vụ công tác tái thiết.

BẢO TRÂM
(Theo Reuters, AFP, AP, Telegraph, PR Newswire)

Chia sẻ bài viết