15/09/2024 - 07:17

Kỳ nghỉ lễ Chuseok ở Hàn Quốc 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong sáng 14-9 - ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Trung Thu (Chuseok), ngày lễ quan trọng nhất trong năm với người Hàn Quốc - các tuyến đường cao tốc ở Hàn Quốc đều tắc nghẽn do dòng xe về quê ăn Tết.

Cảnh nhà ga sân bay quốc tế Incheon trước ngày lễ Chuseok. Ảnh: Yonhap

Tổng công ty đường cao tốc Hàn Quốc cho biết tính đến 9h00 sáng (giờ địa phương), thời gian dự kiến đi bằng ô tô từ trạm thu phí Seoul đến các thành phố lớn trên cả nước là 7 giờ 10 phút tới Busan; 6 giờ 40 phút tới Ulsan; 6 giờ 20 phút tới Mokpo và 6 giờ 10 phút để tới Gwangju. Từ Seoul đi Gangneung ở phía Bắc cũng mất 5 giờ 50 phút, từ Seoul đi Daejeon là 3 giờ 40 phút. 

Công ty quản lý đường cao tốc cho biết các tuyến đường ra khỏi đô thị đều bị tắc song chiều ngược lại rất thông thoáng. Trong ngày này, dự đoán sẽ có 420.000 phương tiện di chuyển từ nội thành về các tỉnh.

Bộ Địa chính và giao thông Hàn Quốc trước đó đã dự báo về tình hình giao thông trong đợt nghỉ lễ Trung thu năm nay. Theo đó cơ quan này dự báo tình hình giao thông sẽ ùn tắc nhất trên các tuyến đường cao tốc vào ngày 15-9, hai ngày trước rằm Trung thu.

Ở thời điểm ùn tắc cao nhất, dự báo thời gian di chuyển từ Busan tới Seoul mất tối đa 10 tiếng 30 phút, Gwangju-Seoul là 9 tiếng 10 phút, Gangneung-Seoul là 6 tiếng 20 phút. Năm nay, ùn tắc chiều Busan - Seoul dài hơn 1 tiếng 30 phút, Gwangju - Seoul dài hơn 1 tiếng 55 phút so với Trung thu năm ngoái.

Bộ Địa chính và giao thông Hàn Quốc ước tính có khoảng 36,95 triệu người dân di chuyển trước và sau đợt nghỉ lễ Trung Thu năm nay, giảm 9,4% so với năm 2023. Tuy nhiên, số lượng người di chuyển bình quân mỗi ngày đạt 6,16 triệu người, tăng 5,7% do kỳ nghỉ lễ Trung Thu năm nay ngắn hơn 1 ngày so với năm 2023. Trong đó, có tối đa 6,86 triệu người dân di chuyển trong ngày Trung Thu, cao nhất trong cả kỳ nghỉ lễ.

Bộ Địa chính và giao thông đã chọn ra 217 đoạn đường dự báo ùn tắc trong dịp nghỉ Tết, để tập trung quản lý, điều tiết giao thông. Ngoài ra, bộ chủ quản cũng sẽ nâng 10% số lượt vận hành các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu hỏa trong dịp nghỉ lễ để giảm bớt ùn tắc.

Trong đợt nghỉ lễ Trung Thu năm nay, Chính phủ Hàn Quốc cũng miễn phí đường cao tốc cho toàn bộ các phương tiện, đồng thời giảm tiền vé tàu cao tốc KTX, SRT cho các trường hợp bố mẹ từ địa phương lên thành phố ăn Tết Trung thu với các con.

Tết Trung Thu là kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất trong năm đối với người dân xứ kim chi. 

KHÁNH VÂN

Chia sẻ bài viết