23/07/2019 - 13:42

Khu di tích Xẻo Quít – Về nơi bảo tồn lịch sử, gìn giữ hồn quê  

Xẻo Quít - một khu rừng rộng hơn 70 ha cách TP Cao Lãnh khoảng 30 km từng là căn cứ của Tỉnh ủy Kiến Phong trong kháng chiến, nay là điểm tham quan du lịch mang giá trị lịch sử, văn hóa của tỉnh Đồng Tháp.

Xẻo Quít có hệ thống mương rạch chằng chịt len lỏi trong một cánh rừng tràm ngập nước, kết nối các hầm hào, công sự, lán trại làm việc… của cán bộ, chiến sĩ trong thời kỳ kháng chiến. Với địa thế hiểm trở và sự che chở của nhân dân mà địch chỉ ném bom và bắn pháo chứ không dám liều lĩnh đi sâu vào trong tấn công. Do vậy căn cứ Xẻo Quít luôn giữ được bí mật, an toàn. Ngày 29-4-1992, Bộ Văn hóa – Thông tin đã công nhận Xẻo Quít là Di tích Lịch sử văn hóa quốc gia, một địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Ngày nay, tham quan Xẻo Quít bằng xuồng du khách được “nữ giao liên” trong trang phục bà ba đen, khăn rằn choàng cổ, đội nón tai bèo đưa đi len lỏi vào sâu trong rừng tràm mát rượi, được ngắm nhìn những thân tràm sừng sững xen lẫn tiếng chim hót. Ngoài ra, du khách còn được xem những hiện vật mà cán bộ, chiến sĩ sử dụng trong công tác và cuộc sống thời kháng chiến tại nhà trưng bày, được xem những thước phim tư liệu về Xẻo Quít, xem trình diễn làm hàng thủ công từ nguyên liệu lục bình, giao lưu thưởng thức đờn ca tài tử và ăn những món ăn đậm chất đồng quê.

Xẻo Quít có 170 loài thực vật hầu hết là những loài cây thích nghi với điều kiện đất ngập nước như tràm, gáo, trâm bầu, các thảm thực vật… Động vật hoang dã và bò sát có 200 loài, gồm 7 loài ếch nhài, 22 loài bò sát, 73 loài cá, 91 loài chim và 7 loài thú. Trong đó có 13 loài động vật có xương sống quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam như trăn mốc, rắn hổ trâu, nhan điển.

 

Khu di tích Xẻo Quít đang là điểm tham quan hấp dẫn du khách mỗi khi đến Đồng Tháp.

Đến đây, du khách có thể xem những hiện vật mà cán bộ, chiến sĩ sử dụng trong công tác và cuộc sống thời kháng chiến tại nhà trưng bày.

Sau đó được đưa đi tham quan khu di tích bằng xuồng... 

... len lỏi trên các dòng kênh giữa những cánh rừng tràm cao lớn tỏa bóng mát.

Sau giây phút nghỉ ngơi thư giãn, du khách có thể xem trình diễn làm hàng thủ công từ nguyên liệu lục bình.

Và thưởng thức những món ăn đậm chất dân dã miền Tây.

Đừng quên ghi lại những khoảnh khắc đẹp khi đến tham quan nơi đang "bảo tồn lịch sử, gìn giữ hồn quê" này.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Xẻo Quít