12/03/2014 - 09:19

VỤ MÁY BAY MALAYSIA MẤT TÍCH

Không có khả năng khủng bố, mở rộng vùng tìm kiếm

Hôm qua 11-3, các nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 số hiệu MH370 bị mất tích của Hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines đã bước sang ngày thứ tư, với sự tham gia của 40 tàu và 30 máy bay dân sự lẫn quân sự từ hơn 10 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, Malaysia, Philippines, Singapore, Trung Quốc, Mỹ, Úc, New Zealand. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu vết gì mang lại hy vọng. Mọi nghi vấn đều không thể thuyết phục và địa bàn tìm kiếm mở rộng trên đất liền rừng núi xa xôi.

Chưa có dấu tích thuyết phục

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam, tuyên bố trưa 11-3: "Cho đến thời điểm này, với tất cả nỗ lực của chúng ta, rất có ít hy vọng về bất kỳ thông tin tốt lành về chiếc máy bay".

Cơ quan điều tra đặc biệt của Malaysia, tình báo Mỹ và châu Âu dù không loại trừ khả năng máy bay bị đánh bom hay bị không tặc khống chế, nhưng đều cho rằng giả thuyết này rất thấp. Phía Malaysia nghiêng về sự cố phi công và kỹ thuật hơn. Một nguồn tin an ninh châu Âu không có dấu hiệu để tình nghi đây là vụ tấn công khủng bố. Nguồn tin chính phủ Mỹ thì cho biết nước này đã xem xét kỹ hình ảnh vệ tinh tìm kiếm một vụ nổ trên không trung nhưng không thấy vệt cháy sáng nào khả nghi.

Trong cuộc họp báo chiều qua, cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Baker thông báo họ đã phát hiện hai người đàn ông Iran sử dụng hộ chiếu giả (lấy cắp của một người Ý và một người Áo) đi trên máy bay bị mất tích. Đó là Pouria Nour Mohammad Mehrdad, 19 tuổi và Delavar Syed Mohaamdreza, 29 tuổi, đã tìm cách đi qua Đức xin tị nạn. Văn phòng Cảnh sát quốc tế (Interpol) tại Lyon (Pháp) cho biết hai người này khởi hành từ Doha (Qatar) rồi đổi hộ chiếu tại Kuala Lumpur. Theo các nguồn tin, có một người đàn ông Iran ở Malaysia đã đặt mua vé cho hai đối tượng này tại một công ty lữ hành ở Pattaya (Thái Lan), nhưng yêu cầu các chặng bay rẻ nhất xuất phát từ Thủ đô Kuala Lumpur tới Frankfurt (Đức) và Copenhagen (Đan Mạch). Sau đó, công ty này đã giới thiệu các chặng bay quá cảnh Bắc Kinh và đã bán vé vào ngày 6-3. Một người đàn ông Iran khác sống ở Pattaya đã thanh toán và lấy số vé này.

Các đối tượng trên không liên quan đến khủng bố nên giả thuyết máy bay bị đánh bom hoặc không tặc ít khả năng xảy ra hơn. Tổng thư ký Interpol Ronald Noble hôm qua tuyên bố ông không tin đây là âm mưu khủng bố.

Mở rộng địa bàn tìm kiếm

Hiện Mỹ và Trung Quốc mỗi nước đều đã điều hai tàu chiến tới vị trí chiếc máy bay lần cuối phát tín hiệu trên biển Đông. Hai tàu khu trục lớp Arleigh Burke của hải quân Mỹ là USS Kidd và USS Pinckney, chở theo máy bay trực thăng MH-60R Seahawk được trang bị camera hồng ngoại phục vụ các hoạt động tìm kiếm ban đêm. Trong khi đó, hai tàu của Trung Quốc là Jinggangsan và Mianyang đã thực hiện sứ mệnh của mình từ ngày 10-3. Hải quân Trung Quốc cũng dự kiến sẽ cử thêm hai tàu chiến nữa tới tham gia công tác tìm kiếm. Nhật báo "Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc" ngày 11-3 cho biết Trung Quốc đã triển khai 10 vệ tinh sử dụng công nghệ ghi lại hình ảnh Trái đất với độ phân giải cao, công nghệ ánh sáng rõ nét và các công nghệ khác để hỗ trợ các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ. Các vệ tinh này của Trung Quốc cũng sẽ trợ giúp công tác giám sát thời tiết, liên lạc và tìm kiếm tại khu vực chiếc máy bay biến mất. Ngoài ra, nhà chức trách Trung Quốc cũng nâng cấp năng lực quan sát vệ tinh của hệ thống định vị Bắc Đẩu nhằm "cung cấp tín hiệu định vị đáng tin cậy phục vụ chiến dịch cứu hộ cũng như hỗ trợ liên lạc". Trước đó, hãng Boeing cho biết sẽ đóng vai trò cố vấn kỹ thuật cho nhóm chuyên gia thuộc Ban an toàn vận tải quốc gia Mỹ đang có mặt ở Đông Nam Á để hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay mất tích.

Trong khi đó, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết các đơn vị tìm kiếm cứu hộ trên đất liền của nước ta đã được lệnh tìm kiếm máy bay bị mất tích tại các khu vực đồi núi và rừng rậm. Các đơn vị quân đội gần biên giới Lào và Campuchia cũng được chỉ đạo triển khai công tác tìm kiếm địa bàn xung quanh. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo các lực lượng tiếp tục mở rộng vùng tìm kiếm về phía Đông, phía Tây và cả đất liền, tập trung vào khu vực các Quân khu 5, 7, 9 và giáp biên giới Campuchia, Lào.

Tại Malaysia, do có dấu hiệu máy bay quay đầu trở lại trước khi bị mất tích, nước bạn ngày 11-3 đã bắt đầu mở rộng địa bàn tìm kiếm sang Vịnh Thái Lan, biển Đông, biển Tây Malaysia và vùng Tây Bắc hướng đến biển Andaman. Trong đó, hãng hàng không quốc gia Malaysia cho biết họ đang tập trung tìm kiếm ở vùng biển Tây, gần eo biển Malacca, nơi mà quân đội nước này phát hiện tín hiệu máy bay trước khi nó bị mất liên lạc.

Hãng tin AP nhận định việc tìm kiếm được mở rộng sang trên mặt đất phản ánh sự khó khăn trong công tác xác định dấu vết máy bay bị mất tích.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chiều 11-3-2014, tại sân bay Cà Mau, 3 trực thăng Mi 171 các số hiệu 02, 04 và 8431 của Sư đoàn không quân 370 đã tập kết về đây, sẵn sàng đợi lệnh hôm nay tiếp tục tìm kiếm cứu nạn máy bay mất tích của Malaysia. Ảnh: Duy Khương (TTXVN)

Tiếp tục tìm kiếm máy bay của Hãng hàng không Malaysia mất tích, đến 16 giờ ngày 11-3, Lữ đoàn Không quân 918 đã thực hiện 7 chuyến bay từ Sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) để tìm kiếm tại các khu vực trên biển. Đáng chú ý, trong sáng nay, hai chiếc máy bay CASA với nhiều thiết bị hiện đại đã thực hiện các chuyến bay tìm kiếm đầu tiên. Đại tá Lê Kim Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918, trực tiếp điều khiển chiếc CASA 212 mang số hiệu 8981, cho biết: Hai chiếc CASA 212 được điều động từ Hà Nội theo lệnh của Bộ Tổng tham mưu đã bay ra phía xa nhất, sát phía của Singapore, cách bờ biển đến 320 dặm (hơn 400 km) và bay liên tục 5 tiếng rưỡi trên biển. Thực hiện yêu cầu của cấp trên, máy bay đã hạ thấp độ cao xuống tới 150 m. Tốc độ thấp nhất là 250 km/giờ, cao nhất là 280 km/giờ. Cùng với hai chiếc CASA 212, sáng 11-3, các máy bay AN26 của Lữ đoàn 918 cũng đã thực hiện các chuyến bay tìm kiếm nhiều giờ đồng hồ tại các vị trí nghi máy bay của Malaysia mất tích nhưng chưa có phát hiện mới nào liên quan đến máy bay mất tích.

Tính đến hôm qua, Việt Nam đã huy động 12 máy bay, nhiều nhất trong các nước tham gia tìm kiếm. Trong ngày 11-3, Việt Nam tiếp tục huy động tất cả các lực lượng của quân đội gồm Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng... mở rộng vùng tìm kiếm máy bay của Malaysia mất tích.

Chia sẻ bài viết