23/08/2010 - 21:22

DẠY TIẾNG ANH BẬC TIỂU HỌC

Khó triển khai đại trà

Tiết học tiếng Anh của lớp 4L, Trường Tiểu học
Lê Quí Đôn, quận Ninh Kiều.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, năm học 2010-2011, ngành giáo dục tiếp tục chỉ đạo việc dạy học tiếng Anh tự chọn (từ lớp 1), tiếng Anh tăng cường (từ lớp 2) và dạy đại trà 4 tiết/ tuần (từ lớp 3) đối với tất cả những trường, lớp có dạy 2 buổi/ngày, đủ điều kiện cơ sở vật chất. Tuy nhiên, những trường tiểu học ở vùng ven còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, giáo viên dạy Anh văn nên việc dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học là điều không dễ dàng thực hiện…

Mong muốn con em được học tiếng Anh

Theo số liệu của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, năm học 2009-2010, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 111 trường tiểu học thực hiện dạy tiếng Anh với 1.317 lớp, 42.147 học sinh theo học (tỷ lệ: 42.147/89.520), chiếm khoảng 47% học sinh tiểu học toàn thành phố. Trong đó, có 84 trường dạy tiếng Anh tự chọn và 27 trường dạy cả tiếng Anh tự chọn và tăng cường. Thực hiện Quyết định số 50/2003/QĐ-BGDĐ ngày 30/10/2003 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã chỉ đạo cho các trường tiểu học dạy tiếng Anh tăng cường 6 tiết/tuần bắt đầu từ lớp 2 theo bộ giáo trình Let’s Go của Đại học Oxford. Học sinh học tiếng Anh tự chọn 2 tiết/tuần bắt đầu từ lớp 3 theo một trong hai bộ giáo trình Let’s Go hoặc Let’s Learn English. Theo ông Trần Thanh Tài, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, từ năm học 2008– 2009, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ chỉ đạo các quận, huyện tổ chức cho các trường tiểu học có điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên thực hiện dạy học tiếng Anh 2 tiết/ tuần từ lớp 1 theo một trong hai bộ giáo trình nói trên.

Việc tổ chức dạy học tiếng Anh ở bậc tiểu học nhằm đáp ứng yêu cầu được học ngoại ngữ của học sinh tiểu học, phù hợp với yêu cầu phát triển của giáo dục. Mặt khác, việc được học tiếng Anh ở bậc tiểu học sẽ giúp học sinh có được lượng kiến thức tiếng Anh nhất định để có thể học tốt khi lên cấp 2. Ông Nguyễn Văn Đang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Lộc 1, huyện Vĩnh Thạnh cho biết: “Đầu năm học, phụ huynh yêu cầu trường tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh. Mặc dù ở vùng ven nhưng nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc học Anh văn”. Tương tự, nhiều phụ huynh của Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3, huyện Vĩnh Thạnh đã chủ động hỏi Ban giám hiệu trường dạy tiếng Anh chương trình nào để tìm mua sách cho con em mình. Không chỉ phụ huynh, học sinh ở các trường trung tâm quận, huyện muốn học tiếng Anh mà hầu như phụ huynh ở tất cả các trường tiểu học ở vùng ven đều mong muốn trường dạy tiếng Anh. Bà Tô Thị Loan Anh, cán bộ phụ trách bậc tiểu học, Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thạnh, nói: “Toàn huyện Vĩnh Thạnh hiện có 12/ 24 trường tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học. Nhiều trường tiểu học cũng đề nghị được thực hiện xã hội hóa để hợp đồng giáo viên THCS dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học”. Nhu cầu học tiếng Anh ở các trường tiểu học vùng ven là có thật, nhưng để tổ chức việc dạy học tiếng Anh cho bậc tiểu học ở các trường vùng ven hiện nay là điều không dễ dàng.

Thiệt thòi cho học sinh vùng ven...

Theo bà Loan Anh, học sinh tiểu học phải học 23 tiết/ tuần cộng 2 tiết chủ nhiệm và sinh hoạt tập thể là 25 tiết/ tuần. Vì vậy, hầu hết học sinh học tiếng Anh đều là học sinh được học 2 buổi/ ngày, học sinh bán trú. Đối với học sinh các trường không tổ chức được các hình thức trên thì phải tổ chức các lớp học trái buổi cho học sinh. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có thể tổ chức cho học sinh học trái buổi vì thiếu phòng học. Chẳng hạn, tại Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3, do đang thi công 8 phòng học mới nên học sinh của trường phải học nhờ tại Trường THCS Vĩnh Trinh. Do đó, không có phòng học để có thể học Anh văn trái buổi. Trường Tiểu học Thạnh Lộc 1 cũng rơi vào trường hợp tương tự vì trường chỉ đủ phòng để tổ chức lớp 1 buổi. Bà Tô Thị Loan Anh cho biết thêm: “Hiện nay, điều kiện cơ sở vật chất các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh còn nhiều khó khăn, nên ít trường dư phòng để tổ chức học Anh văn trái buổi cho học sinh”.

Ngoài nguyên nhân thiếu điều kiện cơ sở vật chất, các trường tiểu học vùng ven còn gặp khó do thiếu giáo viên. Cô Võ Thị Mướt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, nói: “Trường cũng mong muốn tổ chức dạy Anh văn theo chỉ đạo của ngành, nhưng do không có giáo viên Anh văn nên không thể dạy được”. Tình trạng thiếu giáo viên Anh văn cũng là tình trạng chung của nhiều trường tiểu học vùng ven, như: Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3, Tiểu học Thạnh Lộc (huyện Vĩnh Thạnh), Tiểu học Thạnh Phú 3, Tiểu học Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ),... Ông Trần Ngọc Nghị, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Ngành giáo dục huyện cũng tuyển dụng giáo viên dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học nhưng không có nguồn. Hiện toàn huyện chỉ có 13 giáo viên Anh văn trong tổng số 21 trường tiểu học”. Ở huyện Vĩnh Thạnh còn đến 11 trường tiểu học chưa có giáo viên Anh văn. Hầu như, giáo viên Anh văn chỉ đủ ở các trường tiểu học ở các quận trung tâm thành phố. Hiện nay, toàn thành phố chỉ có 111 giáo viên Anh văn trong tổng số 171 trường tiểu học. Mặt khác, do từ trước đến nay, các trường sư phạm cũng chỉ đào tạo giáo viên dạy Anh văn THCS, THPT mà không đào tạo giáo viên dạy Anh văn tiểu học nên không có nguồn để tuyển dụng.

Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, năm học 2010-2011 là năm đầu tiên thực hiện dạy ngoại ngữ tự chọn từ lớp 3, với thời lượng 2 tiết/ tuần hoặc nhiều hơn. Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường cần chủ động trong việc lựa chọn nội dung, chương trình, tài liệu dạy học trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế và nhu cầu chính đáng của học sinh. Thế nhưng, với điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên còn thiếu như hiện nay thì việc triển khai thực hiện dạy tiếng Anh ở các trường vùng ven ở TP Cần Thơ sẽ khó có thể thực hiện trong năm học 2010-2011. Đây là một sự thiệt thòi, không công bằng cho học sinh vùng ven.

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết