04/07/2020 - 08:20

Khó có khả năng vật nuôi lây truyền SARS-CoV-2 sang chủ 

Nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Soumya Swaminathan ngày 2-7 cho biết khó có khả năng vật nuôi lây truyền SARS-CoV-2 sang chủ.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, bà Swaminathan cho biết động vật thuộc họ mèo, chồn sương và thậm chí cả hổ đều đã ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19. Tuy nhiên, bà khẳng định “có rất ít nguy cơ vật nuôi trong nhà trở thành một nguồn lây nhiễm”. Phát biểu trên được đưa ra sau khi xuất hiện một số quan ngại về việc vật nuôi có thể lây bệnh cho chủ.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Hà Lan ngày 25-5 thông báo ca nhiễm SARS-CoV-2 thứ 2 nghi có nguồn gốc lây nhiễm từ chồn nuôi. Cách đó khoảng 1 tháng, Chính phủ Hà Lan cũng đã thông báo về trường hợp chồn tại một trang trại ở miền Nam nước này nhiễm SARS-CoV-2. Sau đó, Hà Lan thông báo về ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên nghi chồn là nguồn lây bệnh. Trước sức ép của các nhà bảo vệ động vật phản đối nuôi chồn lấy lông xuất khẩu, năm 2013, Chính phủ Hà Lan đã cấm lập các trại nuôi chồn mới, đồng thời tuyên bố đến năm 2024, tất cả các trại nuôi chồn hiện đang hoạt động phải đóng cửa.

           BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết