10/04/2008 - 10:36

Khi USD ào ạt đổ vào thị trường bất động sản

Chưa bao giờ nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản (BĐS) nhiều như hiện nay. Một năm, có hàng tỉ USD được “bơm” vào thị trường này. Điều đó đáng mừng (xét theo góc độ thu hút đầu tư) nhưng cũng đáng lo (khi mà nền kinh tế Mỹ đang lâm vào suy thoái như hiện nay).

Theo thống kê, chỉ trong quí I-2008, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đầu tư vào BĐS đã xấp xỉ bằng vốn đăng ký đầu tư vào BĐS cả năm 2007 (ước đạt 5 tỉ USD). Cụ thể là trong 5,15 tỉ USD vốn FDI đăng ký trong quí I-2008, có đến 4,45 tỉ USD đầu tư vào lĩnh vực văn phòng, căn hộ và khách sạn du lịch. Đó là chưa kể đến hàng tỉ USD từ các doanh nghiệp trong nước, các tập đoàn kinh tế đầu tư vào thị trường này. Tính ra, trong quý I-2008, có trên 5 tỉ USD được đầu tư vào BĐS. Trong đó, TP Hồ Chí Minh; Hà Nội, Đà Nẵng chiếm trên 90% nguồn vốn đầu tư. Dự báo, nguồn vốn đầu tư vào BĐS vẫn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Khu căn hộ cao cấp Tây Nguyên Plaza, do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hoàng Anh Gia Lai Tây Nguyên làm chủ đầu tư, đang được xây dựng tại khu đô thị mới Nam Cần Thơ. Ảnh: THIỆN KHIÊM 

Xét ở một góc độ nào đó, việc nguồn vốn đổ vào thị trường BĐS Việt Nam nhiều như thời gian qua cũng là chuyện bình thường, vì các nhà đầu tư nhận thấy tiềm năng và tương lai ở thị trường này. Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, và cho đến giữa năm 2007 vẫn được đánh giá là khá ổn định về mặt vĩ mô, môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh... Từ đó, nhu cầu về nhà ở, văn phòng, khách sạn tăng mạnh khiến thị trường BĐS “sốt” hàng, “sốt” giá. Chỉ tính từ cuối năm 2006 đến cuối năm 2007, giá nhà đất ở Việt Nam - đặc biệt là các đô thị lớn- đã tăng vọt, thấp thì vài chục phần trăm, cao thì hơn 200%; giá khách sạn cao cấp trung bình tăng gấp đôi so với năm 2006; còn giá văn phòng cho thuê ngày một đắt, xếp thứ 13 trên thế giới (theo điều tra mới đây của Cushman & Wakefield). Nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu ngày càng cao khiến giá nhà đất tăng nhanh. Thế nên, theo các chuyên gia kinh tế, thị trường BĐS Việt Nam ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều đầu tư trong và ngoài nước đổ tiền vào.

Tuy nhiên, xét trong bối cảnh hiện nay, việc ồ ạt đầu tư nóng vào thị trường BĐS đang đặt ra rất nhiều vấn đề bất ổn! Lợi nhuận càng cao thì sức hút đầu tư càng mạnh, đó là điều tất yếu. Song, nhìn vào cục diện trong bức tranh đầu tư FDI nói riêng và đầu tư nói chung, đang có sự khập khiễng giữa các phân ngành kinh tế. Trong khi vốn đầu tư vào BĐS gia tăng mạnh thì vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và nhất là nông-lâm-ngư nghiệp chiếm không bao nhiêu. Một khi nguồn vốn được đầu tư quá nhiều vào thị trường BĐS thì chỉ cần một “cú sốc” trên thị trường này sẽ dẫn đến những hậu quả kinh tế- xã hội khó lường.Đấy là chưa kể đến, hiện nay rất nhiều tập đoàn, các doanh nghiệp lớn đều đổ vốn vào thị trường BĐS. Mặc dù chưa có thống kê chính thức, song hơn 1 năm qua, có đến 60% vốn vay ngân hàng và gần 20% nguồn vốn của các tập đoàn kinh tế được đầu tư vào việc xây dựng cao ốc, văn phòng, khu đô thị.

Giới đầu tư thừa nhận, đầu tư vào BĐS dễ hốt bạc, bất chấp giá nguyên liệu đầu vào gần đây liên tục tăng. Song không vì thế mà không thấy “nguy hiểm” nhãn tiền. Đối với doanh nghiệp FDI việc đầu tư ồ ạt vào BĐS trong bối cảnh giá đầu vào tăng không là vấn đề lớn đối với họ, vì trong bài toán đầu tư họ đã tính đến các yếu tố đó. Tuy nhiên, theo đánh giá, đa số nguồn vốn đầu tư FDI được vay từ các ngân hàng nước ngoài. Và nếu đã vay từ hệ thống ngân hàng nước ngoài thì có mối liên hệ rất chặt với nền kinh tế Mỹ. Trong khi đó, cả thế giới đang “phát sốt” vì nền kinh tế Mỹ đang lâm vào suy thoái; vì thị trường nhà đất đóng băng. Và khi thị trường nhà đất đóng băng, kinh tế Mỹ rơi vào đà suy thoái, thì thị trường tài chính thế giới nói chung, thị trường BĐS có xuất xứ từ các dòng vốn FDI không thể không bị ảnh hưởng. Cạnh đó, các Bộ, ngành hữu quan đang tập trung sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai với kỳ vọng sẽ đưa giá BĐS về đúng giá trị thực của nó, để giá nhà đất giảm “sốt”... Khi đó hàng tỉ USD đổ vào thị trường này sẽ như thế nào? Chưa có câu trả lời. Chỉ biết rằng, giờ đây nên thận trọng khi đổ vốn vào thị trường BĐS!

LÊ HÀ

Chia sẻ bài viết