29/05/2021 - 08:07

Khi trẻ nghỉ hè sớm... 

Trước sự diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều trường cho học sinh nghỉ hè sớm để đảm bảo an toàn. Ðối với những gia đình mà cha mẹ phải đi làm, con còn nhỏ thì chuyện cân bằng giữa công việc và chăm sóc trẻ trong thời gian dài là vấn đề không đơn giản...

Chị Ngọc Thúy ở quận Cái Răng, có con trai đang học lớp 8 và con gái học lớp 1. Khoảng 2 tuần nay, từ khi các con nghỉ học, buổi sáng chị Thúy để con trai ở nhà học online, còn con gái gởi chơi chung với con người bạn gần cơ quan chị. Buổi chiều, tùy công việc, nếu sắp xếp được, chị sẽ rước con gái về rồi ở nhà làm việc, sẵn tiện trông nom các con. Do chồng công tác ở tỉnh xa, thường cuối tháng mới về nên mỗi khi có việc đột xuất, chị nhờ bạn bè, đồng nghiệp chăm sóc con giúp. Chị Thúy kể: “Tôi mua thức ăn trữ sẵn để con trai nấu khi mẹ vắng nhà. Tôi dạy con về các kỹ năng bảo vệ bản thân, phòng ngừa trộm cắp như không để người lạ vào nhà, khóa cửa cẩn thận, có việc cần thì gọi điện cho mẹ. Lúc trước, buổi trưa tôi thường ở lại cơ quan nghỉ ngơi, nhưng bây giờ thì về lo cho tụi nhỏ. Cực một chút nhưng an tâm”.

Cho con ở nhà trong thời gian nghỉ học phòng tránh dịch bệnh là giải pháp nhiều phụ huynh lựa chọn. Trẻ có thể vừa học vừa chơi vừa bảo đảm an toàn.

Vì gia cảnh đơn chiếc mà đặc thù công việc không thể đem con theo, gởi nhóm trẻ cũng không đảm bảo an toàn, chị Kim Ngọc ở quận Ninh Kiều chọn giải pháp để con trai 8 tuổi ở nhà. Chị Ngọc cho biết: “Tôi cất hết những đồ đạc dễ vỡ, khóa bếp gas, hứng nước đủ để con xài trong buổi rồi khóa nước, nơi cắm điện ti vi, quạt máy thì ở trên cao. Cứ cách 1-2 tiếng thì tôi gọi điện hỏi thăm, động viên con. Thức ăn sáng và trưa tôi chuẩn bị sẵn, khi nào con đói thì  ăn. Cuối tuần, tôi đưa con đi nhà sách lựa truyện để dành đọc giải trí. Mấy hôm nay con ở nhà ổn, không còn lo lắng như bữa đầu tiên nữa”.

Từ đầu tháng 5 đến giờ, nhà bà Ngọc Yến ở quận Ninh Kiều luôn nhộn nhịp vì 2 con gái gởi 4 đứa cháu ngoại độ tuổi mầm non và tiểu học nhờ bà trông giúp để đi làm. Buổi trưa con gái về sớm phụ nấu nướng, cho con ăn và ngủ để bà ngoại nghỉ ngơi. Buổi chiều, bà cho các cháu xem ti vi hoặc tô màu, chạy giỡn trong sân nhà, sau đó tắm rửa, ăn uống và đợi mẹ đến rước. Những khi bà Yến có việc hoặc mệt thì các con thay phiên nghỉ phép để trông chừng đám trẻ. Do nhà các con bà Yến ở gần nhau nên ai đi công tác đột xuất hay họp về trễ thì người còn lại sẽ lo cho cháu.

Chị Kim Cúc ở quận Bình Thủy có 2 con trai, bé lớn học lớp 1, bé nhỏ 4 tuổi. Khi các con nghỉ học, chị tìm người giữ trẻ, nhưng chi phí quá cao mà lại không an tâm nên chị gởi con về quê ở Vĩnh Long, nhờ mẹ ruột và các em gái chăm sóc. Cuối tuần vợ chồng chị mua sữa, thức ăn, truyện tranh, đồ chơi mang về cho con. Còn chị Thu Dung ở quận Bình Thủy thì gởi con gái 4 tuổi nhờ bác hàng xóm trông giúp vì bác phụ chăm sóc cháu từ nhỏ; còn con trai 9 tuổi thì ở nhà một mình, buổi trưa chị Dung tranh thủ chạy về nấu ăn cho con. Anh Huy Phong ở huyện Phong Ðiền mấy ngày nay đi làm chở theo con gái lớp 2 và con trai 5 tuổi vào cơ quan vì vợ có việc đột xuất. Các con đọc sách hoặc tô màu ở một góc nhỏ trong phòng làm việc của cha… Những khi việc nhiều quá, không chở con về nhà được thì anh Phong sắp xếp cho con ngủ trưa tại văn phòng. Các con anh Phong rất ngoan, biết nghe lời nên không làm ảnh hưởng đến công việc chung, còn được đồng nghiệp của cha quý mến.

Chị Minh Thu ở quận Cái Răng và nhóm bạn thân có giải pháp giữ con ở nhà khá hiệu quả theo kiểu vừa chơi vừa học. Các chị chọn nhà thành viên trong nhóm có phòng khách to nhất, gom 4 đứa trẻ đang học các lớp 3, 5 và 7 chơi với nhau, chiều tối mẹ rước về. Trước khi đi làm, tùy theo trình độ của con, các mẹ sẽ ra đề tập làm văn, toán hoặc dịch một đoạn truyện sang tiếng Anh, ai điểm cao sẽ được thưởng. Hôm nào các con muốn bày làm bánh hay nấu ăn thì các mẹ hướng dẫn, ai siêng làm việc nhà còn được trả công. Chị Thu liệt kê một số kênh giải trí bổ ích để các con truy cập qua ti vi có kết nối mạng để học hỏi thêm, không sa đà vào các trang có nội dung không phù hợp. Chị Thu tâm sự: “Việc cho các con nghỉ học ở nhà sẽ giúp bảo đảm sức khỏe, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Nhưng chúng tôi cũng khá vất vả trong chăm lo, hết việc thì tranh thủ về nhà ngay với các con. Ban đầu, chúng tôi định thuê người giúp việc nhưng không an tâm, vả lại các con cũng lớn nên sẵn dịp này rèn luyện tính tự lập. Tôi mong dịch bệnh qua mau để trở lại nhịp sống bình thường”.

Việc kéo dài thời gian nghỉ học có thể ảnh hưởng đến nếp sinh hoạt của gia đình, nhưng các phụ huynh đều cố gắng để vừa đảm bảo công việc vừa lo cho con. Theo ghi nhận ở nhiều phụ huynh có con từ bậc tiểu học trở lên, đa số chọn giải pháp để trẻ ở nhà. Ðiều quan trọng trong thời điểm này là phụ huynh cần có kế hoạch để đảm bảo trẻ vừa được nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi lành mạnh, vừa được củng cố kiến thức thông qua các bài tập vừa sức. Phụ huynh và con cùng thống nhất thực hiện để những “ngày hè bất đắc dĩ” nhẹ nhàng trôi nhanh, không gây thêm áp lực cho bên nào.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết