29/07/2018 - 07:15

Khi một biểu tượng xung đột được trả tự do 

Ahed Tamimi, một thiếu nữ người Palestine (ảnh) bị Israel bắt giữ vì đã tát và đá những binh sĩ Israel ở khu Bờ Tây, sẽ được trả tự do vào hôm nay (29-7) sau 8 tháng bị giam cầm sau song sắt.

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Ahed bị bắt vào ngày 19-12 năm ngoái, chỉ vài ngày sau khi đoạn video ghi lại cảnh cô và người em họ Nour Tamimi yêu cầu hai binh sĩ Israel đi khỏi nhà của cô, sau đó xô đẩy, đá và tát họ bị phát tán. Theo AFP, cô đã bị từ chối cho tại ngoại trong thời gian bị giam giữ. Sau đó, một tòa án quân sự Israel phán cô tội tấn công, ném đá, kích động bạo lực và đe dọa. Và cách đây không lâu, vào ngày 21-3, tòa án này đã phán cô 8 tháng tù giam, trong đó gồm thời gian cô đã bị giam giữ, trong khi Nour được phóng thích ngay lập tức.

Ahed là thành viên của một gia đình gồm các nhà hoạt động nổi tiếng. Cô đã “dính” vào một loạt các vụ đối đầu với binh sĩ Israel trước đó. Song, cô thật sự được nhiều người biết đến khi đoạn video được ghi lại hồi tháng 12 năm ngoái bị lan truyền và biến cô thành biểu tượng của cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Đối với người Palestine, Ahed là một anh hùng, bị bỏ tù vì đã đứng lên chống lại những binh sĩ chiếm đất của mình và xâm nhập vào nhà gia đình cô. Còn đối với nhiều người Israel, cô chính là đại diện cho cách người Palestine khuyến khích con cái họ câm ghét người Israel và cách họ cố gắng thao túng các phương tiện truyền thông. Khi đoạn video nói trên được phát tán, nhiều người Israel đã xem nó như là một biểu tượng của sự ức chế mà quân đội của họ mang lại cho người Palestine. Cảnh quay trong đoạn video cho thấy, Ahed và Nour đã bị hai binh sĩ Israel khiêu khích nên mới tấn công họ.

Theo AFP, sau khi chị em Ahed bị bắt, mẹ của cô cũng đã bị bắt và sau đó bị truy tố hàng loạt tội. Giới chỉ trích ngay cả ở Israel đều cho rằng các công tố viên quân sự Israel đã phản ứng quá mức. Họ thậm chí đã so sánh bản án 8 tháng tù của Ahed với bản án của Elor Azaria, một binh sĩ Israel đã bị kết án 9 tháng tù vì đã bắn chết một kẻ tấn công người Palestine.

AFP cho hay, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas đã đến gặp gia đình của Ahed và hết lời ca ngợi lòng can đảm của cô. Do đó, mỗi lần phiên tòa xét xử cô được mở ra, sự chú ý của giới truyền thông đối với cô đã tăng lên và giúp cô trở thành một biểu tượng của người Palestine. Yara Hawari, một nhà hoạt động người Palestine và là người bạn của gia đình Ahed cho biết, chính mức án phạt dành cho cô đã giúp cô trở thành biểu tượng của người Palestine. “Đó là hình ảnh tượng trưng của một đứa trẻ đối đầu với một binh sĩ Israel được trang bị vũ trang tại nhà cô” – bà Hawari nói với AFP.

Hiện có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc Ahed được trả tự do. Trong khi nhiều người ủng hộ việc này, nhiều người Israel vẫn tin rằng cô sẽ tạo ra một nguy cơ nghiêm trọng, xem cô là một mối đe dọa đối với an ninh công cộng. “Thực tế là cô ấy rất nguy hiểm. Một cái tát của cô ấy hôm nay một ngày nào đó có thể biến thành một cuộc tấn công bằng súng trong tương lai. Hầu hết người Israel đều muốn cô ấy bị bỏ tù trong 20 năm” - Oren Hazan, nghị sĩ Quốc hội thuộc đảng Likud cánh hữu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, lo ngại.

Nhiều người lo ngại Ahed Tamimi sẽ khó hòa nhập lại cộng đồng sau khi được thả ra. Song, nhà hoạt động Hawari cho biết: “Từ các đoạn video thẩm vấn cô, từ cách ứng xử của cô tại tòa án, chúng tôi thấy rằng cô ấy rất tự tin và kiên cường. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cô sẽ đạt được nhiều thành công trong đời sau này”. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết