05/10/2010 - 13:52

Khai mạc vòng đàm phán mới của LHQ về biến đổi khí hậu

Toàn cảnh khai mạc hội nghị LHQ về chống biến đổi khí hậu tại Thiên Tân. Ảnh: Reuters

(TTXVN) - Ngày 4-10, vòng đàm phán mới của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu đã khai mạc tại thành phố cảng Thiên Tân (miền Bắc Trung Quốc), mở đường cho Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu dự kiến diễn ra ở Cancun (Mexico) cuối năm nay.

Khoảng 3.000 đại biểu đến từ các chính phủ, các tập đoàn công nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan nghiên cứu đến dự hội nghị thảo luận về các vấn đề thuộc Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và Nghị định thư Kyoto. Đây là lần đầu tiên hội nghị quốc tế lớn về biến đổi khí hậu được tổ chức tại Trung Quốc. Hội nghị sẽ diễn ra từ 4 đến 9-10. Một vấn đề then chốt tại vòng đàm phán này là thúc đẩy một quỹ hứa hẹn có thể lên tới 100 tỉ USD mỗi năm để giúp các nước đang phát triển đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Hội nghị này được xem là có ý nghĩa hết sức quan trọng trong nỗ lực xây dựng lòng tin giữa các bên, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới đã không đạt được thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu tại hội nghị ở Copenhagen (Đan Mạch) năm ngoái. Đây cũng là vòng thương lượng cuối cùng trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh thế giới tại Cancun nhằm tìm kiếm một hiệp ước mới về chống biến đổi khí hậu sau khi Nghị định thư Kyoto hết hiệu lực vào năm 2012. Hiệp ước mới này có thể sẽ được ký tại một hội nghị thượng đỉnh của LHQ ở Nam Phi vào cuối năm 2011.

Chia sẻ bài viết