17/11/2008 - 13:04

Khai mạc Tuần lễ cấp cao APEC

Trung Quốc tặng Peru 62 xe hơi để đưa đón các quan khách dự hội nghị APEC. Ảnh: Reuters

Ngày 17-11, Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sẽ khai mạc tại Thủ đô Lima của Peru với sự tham dự của hơn 3.600 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên, đông nhất trong lịch sử APEC. Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra trong 2 ngày cuối của Tuần lễ cấp cao. 200.000 binh sĩ và cảnh sát Peru đã được triển khai trên cả nước để bảo đảm an ninh cho hội nghị.

Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, nên chủ đề chính của sự kiện này đương nhiên là tìm cách cứu vãn kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, vấn đề biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và năng lượng... cũng chiếm phần quan trọng trong chương trình nghị sự.

Thành lập năm 1989, APEC có 21 thành viên gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Trung Quốc, Hồng Công, Đài Loan, Indonesia, Nhật, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam. APEC hiện chiếm 56% GDP toàn cầu và 46% giá trị thương mại thế giới.

L.V (Theo THX, Channel Newsasia)

Chia sẻ bài viết