25/07/2016 - 08:59

Vụ thảm sát ở Đức:

Kẻ thủ ác bị tâm thần, không liên quan tới IS

Giới chức thành phố Munich hôm 23-7 cho biết, kẻ thủ ác thực hiện vụ tấn công tại trung tâm mua sắm Olympia ở quận Moosach tối 22-7 khiến 9 người thiệt mạng có thể bị bệnh tâm thần và không có bất kỳ mối quan hệ nào với tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) hoặc các nhóm cực đoan khác.

An ninh tại Munich được thắt chặt sau vụ tấn công hôm 22-7. Ảnh: AP

Hubertus Andra, cảnh sát trưởng Munich tiết lộ, kho dữ liệu điện tử và nguồn tài liệu được tìm thấy tại nhà riêng của tên này cho thấy y đã nghiên cứu kỹ lưỡng nhiều trò chơi bắn súng trước khi thực hiện vụ thảm sát nói trên. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cũng cho hay, động cơ của kẻ sát nhân vẫn đang được điều tra làm rõ, đồng thời khẳng định tên này không có liên quan tới bất kỳ tổ chức khủng bố quốc tế nào. Theo Bộ trưởng Maiziere, kẻ thủ ác đã nhiều lần bị "bạn bè bắt nạt" và dường như y nghiện các trò chơi video bạo lực.

Tên đầy đủ của kẻ sát nhân vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, phát ngôn viên văn phòng công tố Munich cho biết, y là một người song tịch Đức-Iran, 18 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Munich và có tên thường gọi là David và Ali. Bộ trưởng Maiziere nhận định, việc lấy tên David có thể cho thấy rằng kẻ sát nhân đã chuyển từ đạo Hồi sang Thiên Chúa giáo, nhưng thân sinh của tên này cho hay y không phải là tín đồ của bất kỳ tôn giáo nào. Theo công tố viên Munich, Thomas Steinkraus-Koch, tên này không có tiền án nhưng "có thể bị rối loạn tâm thần" và bị ám ảnh bởi hành động giết người hàng loạt.

Giới chức Munich cho biết, cuộc tấn công nói trên đã được lên kế hoạch một cách tỉ mỉ. Hiện các điều tra viên đang xem xét khả năng kẻ giết người đã "dụ" các nạn nhân tới một nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s bằng cách thâm nhập vào tài khoản Facebook của McDonald’s, sau đó đưa ra chương trình cung cấp thức ăn miễn phí để thực hiện mưu đồ của mình.

TRÍ VĂN (Theo AP, WSJ)

Chỉ huy số hai của IS tại Iraq bị tiêu diệt

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 23-7, chỉ huy số hai của IS đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự tại tỉnh Diyala, thuộc miền Đông Iraq.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Iraq, Hisham Nassif Jassem al-Hayyali đã bị tiêu diệt trong một cuộc phục kích tại khu vực Abu Sayda. Hayyali được cho là trợ lý thứ nhất của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi. Nguồn tin này khẳng định một số kẻ khủng bố cao cấp khác cũng bị thương trong chiến dịch truy quét nói trên. Quân đội Iraq đã triển khai hoạt động quân sự này sau khi nhận được thông tin chính xác về nơi trú ẩn của Hayyali.

Cùng ngày, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 14 người bị tình nghi có quan hệ với IS, và được cho đã nhận chỉ thị từ tên Muhammad Wanndy Mohamed Jedi, chiến binh Malaysia đến Syria tham chiến cùng IS từ năm ngoái, để tạo bom nhằm triển khai các cuộc tấn công nhằm vào giới chức cảnh sát cấp cao Malaysia.

Chia sẻ bài viết