19/03/2024 - 07:29

Israel quyết tâm tấn công Rafah 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 17-3 khẳng định quân đội nước này sẽ xúc tiến chiến dịch tấn công trên bộ theo kế hoạch ở thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, làm dấy lên lo ngại về thương vong hàng loạt cho dân thường.

Người dân tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza. Ảnh: Getty Images

“Không có áp lực quốc tế nào có thể ngăn cản chúng tôi thực hiện tất cả các mục tiêu của cuộc chiến như loại bỏ Hamas, thả toàn bộ con tin và đảm bảo Gaza sẽ không còn tạo ra mối đe dọa đối với Israel. Để làm được điều này, chúng tôi cũng sẽ hoạt động ở Rafah”, ông Netanyahu nhấn mạnh tại cuộc họp nội các.

Phần lớn trong số 2,4 triệu người Palestine đang trú ẩn tại Rafah, nơi được cho là thành trì cuối cùng của phong trào Hồi giáo Hamas ở miền Nam Gaza với 4 tiểu đoàn. Tuần rồi, văn phòng của Thủ tướng Netanyahu cho biết ông đã phê duyệt kế hoạch mở chiến dịch trên bộ vào Rafah, mặc dù không đưa ra mốc thời gian cụ thể. Nhiều đồng minh của Israel và các tổ chức nhân đạo quốc tế đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch này.

Ngày 17-3, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã bày tỏ lo ngại về chiến dịch sắp diễn ra của Israel tại Rafah. Ông Kirby cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden “chắc chắn sẽ hoan nghênh” cơ hội nghiên cứu kế hoạch sơ tán dân thường ở Rafah trước khi mở chiến dịch, nhưng Washington chưa thấy kế hoạch này. Tổng thống Biden trước đó cảnh báo tấn công vào Rafah sẽ là “ranh giới đỏ” trừ khi Israel có kế hoạch bảo vệ dân thường.

Thủ tướng Netanyahu nói Israel sẽ không để dân thường bị mắc kẹt ở Rafah khi bắt đầu chiến dịch.

Ngày 17-3, Ai Cập đã kêu gọi Israel dỡ bỏ những hạn chế và trở ngại đối với quá trình cho phép viện trợ tiếp cận Dải Gaza thông qua các cửa khẩu đường bộ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zeid cho biết Cairo đang thúc đẩy các nỗ lực nhằm đảm bảo cung cấp viện trợ khẩn cấp cho Gaza thông qua cửa khẩu Rafah và các đợt thả viện trợ từ máy bay để giảm bớt tình hình nhân đạo đang xấu đi ở dải đất này. Theo tổ chức quốc tế Oxfam, khoảng 1,7 triệu người Palestine, tương đương 71% dân số ở Gaza, đang bên bờ vực nạn đói. Oxfam nhấn mạnh Gaza đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo “thảm khốc”.

Palestine tìm cách ngăn chặn kế hoạch tấn công Rafah

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 17-3 tuyên bố rằng chính quyền Palestine đang dành ưu tiên khẩn cấp nhằm ngăn chặn kế hoạch tấn công của quân đội Israel vào thành phố Rafah.

Theo hãng thông tấn WAFA của Palestine, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, ông Abbas khẳng định rằng vấn đề cấp bách và ưu tiên đối với Palestine là ngăn chặn lực lượng Israel tấn công Rafah, nơi có hơn 1,5 triệu người Palestine đang sơ tán, và hành động này sẽ gây ra thảm họa nhân đạo.

Ông Abbas cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh công tác đưa hàng viện trợ nhân đạo, cứu trợ và y tế vào Dải Gaza, đồng thời kêu gọi nỗ lực quốc tế lớn hơn để buộc Israel phải mở tất cả các cửa khẩu dẫn đến dải đất này, nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo và bắt đầu quá trình tái thiết.

Trong khi đó, cùng ngày, Quốc vương Jordan Abdullah II và Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ Israel tấn công vào Rafah. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức ở thành phố cảng Aqaba của Jordan, Quốc vương Abdullah II nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza.

Quốc vương Jordan kêu gọi tăng cường nỗ lực bảo vệ dân thường và cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng trong khu vực, đồng thời nhắc lại lập trường của nước này phản đối tất cả các hình thức cưỡng bức di dời đối với người Palestine ở Bờ Tây và Gaza, cũng như bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia rẽ người Palestine.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết