28/02/2013 - 09:06

Trung Đông lại căng thẳng

Israel hứng rốc-két từ Dải Gaza

Hôm 26-2, một quả rốc-két được cho là từ Dải Gaza đã bắn vào khu vực phía Nam Israel. Vụ việc khiến dư luận quốc tế lo ngại căng thẳng giữa Israel và người dân Palestine, vốn đã dâng cao từ sau cái chết của một tù nhân Palestine hồi cuối tuần qua, có thể càng leo thang nghiêm trọng hơn.

 Hiện trường vụ bắn rốc-két hôm 26-2 tại miền Nam Israel. Ảnh: NY Times

Theo Thời báo New York của Mỹ, quả rốc-két đã rơi trúng một tuyến đường ngoại ô của thành phố Ashkelon, cách Dải Gaza 15km, song không gây thương vong về người.

Ngay sau vụ tấn công, một nhánh của "Lữ đoàn tử vì đạo" Al Aqsa, nhóm vũ trang thuộc phong trào Fatah của Palestine trên Dải Gaza, đã tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ nả rốc-két nhằm trả đũa cho cái mà họ gọi là "vụ ám sát" tù nhân Palestine Arafat Jaradat, người đã đột ngột qua đời trong nhà tù Israel hôm 23-2. Trước đó, các tay súng tại Dải Gaza cũng đã đánh tiếng sẽ có hành động đáp trả nếu một tù nhân chết hoặc bị hãm hại khi đang bị giam giữ trong nhà tù của Israel.

Cái chết của Arafat Jaradat đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận Palestine những ngày qua. Hàng nghìn người Palestine tại Bờ Tây khi tham gia lễ tang của Jaradat đã đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh Israel, giữa lúc nhiều tù nhân Palestine tại các nhà tù Israel cũng đã phản đối bằng cách tuyệt thực.

Giới chức Palestine nghi ngờ nguyên nhân dẫn đến cái chết của Jaradat là do một cuộc "tra tấn nghiêm trọng" trong quá trình tra khảo. Tuy nhiên, các quan chức tại Tel Aviv khẳng định những vết bầm và xương sườn bị gãy xuất hiện trên người nạn nhân mà những người biểu tình cho là "bằng chứng của vụ tra tấn" có thể là do "những nỗ lực hồi sức".

Vụ nả rốc-két trên đánh dấu lần đầu tiên các tay súng ở Dải Gaza "vi phạm lệnh ngừng bắn" vốn được đưa ra sau cuộc xung đột 8 ngày giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel hồi tháng 11-2012, khiến 170 người Palestine và 6 người Israel thiệt mạng.

Sau vụ việc hôm 26-2, Lực lượng Phòng vệ Israel đã quyết định đóng cửa khẩu Kerem Shalom gần biên giới Israel, Palestine và Ai Cập nhằm "đảm bảo an ninh". Riêng cửa khẩu Erez vẫn được mở nhưng chỉ dành cho những trường hợp ngoại lệ, y tế và hỗ trợ nhân đạo.

Báo cáo trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị, ông Jeffrey Feltman nhấn mạnh tính nghiêm trọng của vụ việc, bởi dù không gây thương vong nhưng đây là vi phạm đầu tiên phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian và đạt được ngày 21-11-2012. Ông Feltman kêu gọi khẩn cấp nối lại các cuộc đàm phán nhằm tháo gỡ bế tắc trong tiến trình hòa bình Trung Đông, đồng thời nhấn mạnh cần ngay lập tức tiến hành điều tra độc lập làm rõ nguyên nhân cái chết của tù nhân Jaradat.

Trong khi đang có mặt tại miền Nam trong một chuyến đi đã được lên kế hoạch từ trước, Tổng thống Israel Shimon Peres nhấn mạnh: "Im lặng sẽ được giải quyết bằng sự im lặng, tên lửa sẽ được đáp lại bằng tên lửa".

Theo Giora Eiland, thành viên cấp cao thuộc Viện nghiên cứu an ninh quốc gia Israel, vụ bắn rốc-két vừa qua tại miền Nam Israel có thể thay đổi sự cân bằng khá mong manh hiện nay giữa Israel và người dân Palestine, bởi vì dư luận quốc tế hiện đang chỉ trích những hành động của Israel tại Bờ Tây, nhưng cũng có phần cảm thông cho Tel Aviv khi mà Nhà nước Do Thái phải hứng chịu cuộc tấn công từ Dải Gaza.


THANH BÌNH (Theo NYTimes, CNN)

Chia sẻ bài viết