01/10/2024 - 07:01

Israel đồng loạt tấn công trên nhiều mặt trận 

Ba thủ lĩnh của một nhóm chiến binh người Palestine đã thiệt mạng trong đòn không kích của Israel vào Beirut sáng sớm 30-9, đánh dấu lần đầu tiên quân đội nước này tấn công vào trung tâm thủ đô Lebanon kể từ năm 2006. Vụ việc diễn ra giữa lúc Tel Aviv mở rộng các cuộc bắn phá nhằm vào các nhóm thân Iran trên khắp khu vực.

“Xóa sổ” cơ cấu chỉ huy Hezbollah

Trong tuyên bố đăng trên Telegram, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết vào ngày 30-9 các chiến đấu cơ của nước này đã tiến hành các cuộc không kích mới vào hàng chục mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hezbollah ở thung lũng Bekaa, Lebanon.

Lửa bùng phát tại một chung cư ở trung tâm Beirut sau cuộc không kích của Israel ngày 30-9. Ảnh: Getty Images

Theo tờ The Times of Israel dẫn thông báo của IDF, trong số các địa điểm bị tấn công có bệ phóng tên lửa và các tòa nhà nơi Hezbollah cất giữ vũ khí. Song song đó, IDF cũng tấn công các địa điểm khác ở miền Nam Lebanon được Hezbollah sử dụng cho các hoạt động quân sự chống lại Israel.

IDF khẳng định Israel “sẽ tiếp tục tấn công mạnh mẽ, gây thiệt hại và làm suy yếu năng lực quân sự và cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở Lebanon”.

Trong khi đó, Cố vấn truyền thông Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết các đợt không kích của Israel đã “tàn phá” cơ cấu chỉ huy của Hezbollah, nhưng ông cũng cảnh báo nhóm vũ trang này sẽ nhanh chóng tái thiết.

Phát biểu được đưa ra sau khi Hezbollah xác nhận cái chết của ông Nabil Kaouk, Phó Chủ tịch “Hội đồng Trung ương của nhóm”, khiến ông trở thành thủ lĩnh cấp cao thứ bảy của lực lượng này bị sát hại trong các cuộc không kích của Israel chỉ trong hơn một tuần.

Đáp trả làn sóng tập kích dồn dập của Israel vào Lebanon, Hezbollah đã gia tăng đáng kể các cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái (UAV) trong tuần qua, từ vài chục lên vài trăm vụ mỗi ngày. Tuy nhiên, phần lớn các cuộc tấn công này đã bị hệ thống phòng không của Israel đánh chặn hoặc rơi xuống các khu vực đất trống.

Bộ Y tế Lebanon cho biết 105 người đã chết và 359 người khác bị thương do các cuộc oanh tạc của Israel trên khắp đất nước trong ngày 29-9. Tổng cộng, hơn 1.000 người Lebanon đã thiệt mạng và 6.000 người bị thương trong hai tuần qua, bên cạnh 1 triệu người (1/5 dân số nước này) phải rời bỏ nhà cửa.

Hezbollah bác tin đã bổ nhiệm thủ lĩnh mới

Trong thông báo trên kênh Telegram chính thức của nhóm vào tối 29-9, Hezbollah đã phủ nhận việc ông Hashem Safieddine được nhóm này chọn làm người thay thế cho thủ lĩnh Hassan Nasrallah bị giết hại trong đợt không kích dữ dội của Israel tối 27-9.

Thông báo được đưa ra ngay sau khi có thông tin cùng ngày từ các kênh tin tức của Saudi Arabia là Al Arabiya và Al Hadath rằng ông Safieddine đã chính thức được bổ nhiệm làm người kế nhiệm ông Nasrallah. Kênh truyền hình Al Arabiya dẫn các nguồn tin cho hay Hội đồng Shura - cơ quan ra quyết định tối cao của Hezbollah - đã bổ nhiệm ông Safieddine làm Tổng Thư ký mới của phong trào Hồi giáo dòng Shiite này. Ông Safieddine từng là người đứng đầu Ủy ban điều hành của Hezbollah. Ông là anh em họ của cố thủ lĩnh Nasrallah. Ngoài ông Safieddine, truyền thông các nước Arab và phương Tây cũng cho biết nhân vật tiềm năng khác có thể thay thế Nasrallah là ông Naim Qassem, phó thủ lĩnh của Hezbollah.

Ở một diễn biến khác, phong trào Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP), nhóm vũ trang tham gia cuộc chiến chống Israel, ngày 30-9 xác nhận 3 thủ lĩnh của họ đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào quận Kola, Beirut.

Phong trào Hồi giáo Hamas cho biết ông Fateh Sherif Abu el-Amin, thủ lĩnh của nhóm tại Lebanon và một số thành viên trong gia đình cũng đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào miền Nam Lebanon.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 29-9 cảnh báo Tel Aviv sẽ tấn công đối phương ở bất kỳ khoảng cách nào. “Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng - đối với chúng tôi, không nơi nào là quá xa”, ông Gallant tuyên bố.  Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi quân đội Israel tấn công các mục tiêu của phong trào Houthi ở Yemen cách Israel khoảng 2.000 km. Phía Iran cho biết các cuộc không kích của Israel nhằm vào một nhà máy điện và các kho chứa nhiên liệu tại cảng Hodeidah của Yemen khiến 4 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
IsraelHezbollah