08/01/2019 - 08:57

Iran xem xét bỏ 4 số 0 trên đồng nội tệ 

Hãng thông tấn IRNA hôm 6-1 cho biết, Ngân hàng Trung ương Iran vừa đề xuất bỏ 4 số 0 trên các tờ tiền hiện hành, sau khi đồng nội tệ rial bị mất giá nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đồng rial của Iran. Ảnh: Reuters

“Đề xuất bỏ 4 số 0 trên các tờ tiền hiện hành đã được Ngân hàng Trung ương trình lên Chính phủ hôm qua và tôi hy vọng vấn đề này có thể được kết luận càng sớm càng tốt” - Thống đốc Abdolnaser Hemmati phát biểu với IRNA.

Đề xuất trên từng được đưa ra từ năm 2008 nhưng nay nó có sức nặng sau khi đồng rial mất hơn 60% giá trị trong năm 2018, làm ảnh hưởng các giao dịch thương mại nước ngoài của Iran cũng như khiến tình trạng lạm phát tăng gần 40% trong tháng 11-2018. Theo các trang web ngoại hối, tỷ giá hối đoái trên thị trường không chính thức hôm 6-1 là 110.000 rial/USD.

Kinh tế Iran lâm vào khủng hoảng mới khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt trừng phạt lên Tehran hồi năm ngoái. Xuất khẩu dầu mỏ vốn là nguồn thu ngoại tệ chính của Iran đã giảm xuống còn khoảng 1 triệu thùng/ngày, so với 2,7 triệu thùng/ngày trước đây. Ông Trump tuyên bố muốn “gây áp lực tối đa” lên nền kinh tế Iran nhằm buộc nước này hạn chế chương trình tên lửa và hạt nhân. Tổng thống Iran Hassan Rouhani tố các biện pháp cấm vận ngặt nghèo của Mỹ là hành động “khủng bố kinh tế”.

HOÀNG NAM

 

Chia sẻ bài viết