18/03/2009 - 21:45

Iran thâm nhập “sân sau” của Mỹ

Trong khi Mỹ đang tìm cách cô lập Iran ngay tại Trung Đông thì Tehran lại tăng cường sự hiện diện ở Mỹ La-tinh, khu vực được coi là “sân sau” của Chú Sam.

Phát biểu trước Ủy ban Quân lực Thượng viện ngày 17-3, Đô đốc James Stavridis, người chịu trách nhiệm bảo vệ các lợi ích quân sự của Mỹ tại Tây bán cầu, cho biết có những dấu hiệu cho thấy chính phủ Iran đang mở rộng ảnh hưởng tại khu vực này. Trong khi đó, phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban cũng gia tăng hoạt động phi pháp tại vùng tam giác biên giới Brazil, Paraguay và Argentina cũng như ở Colombia. Cụ thể, ông Stavridis nói rằng “tổ chức khủng bố Hezbollah” có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kiểm soát ma túy tại Nam Mỹ. Theo ông Stavridis, điều đáng lo ngại là Hezbollah có mối quan hệ mật thiết với Iran, “quốc gia bảo trợ khủng bố” theo qui chụp của Washington.

Thật ra, việc Washington cáo buộc Hezbollah tham gia các hoạt động buôn bán ma túy ở Nam Mỹ không phải là mới. Chính quyền thân Mỹ tại Colombia hồi tháng 10 năm ngoái tuyên bố đã phá vỡ một đường dây mua bán ma túy và rửa tiền để góp vào quỹ tài chính của Hezbollah. Tất nhiên, Hezbollah bác bỏ lời buộc tội trên, đồng thời tố cáo đây là âm mưu tuyên truyền nhằm bôi nhọ hình ảnh của phong trào này trong dư luận quốc tế và thế giới Hồi giáo. Theo các nhà phân tích, bằng việc tố giác Iran có liên quan tới hoạt động phi pháp tại Nam Mỹ, Washington muốn cảnh báo những chính quyền cánh tả trong khu vực như Venezuela, Cuba, Ecuador, Nicaragua và Bolivia ngừng “giao du” với nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates hồi đầu năm nay cũng từng bày tỏ mối quan ngại của mình trước Ủy ban Quân lực Thượng viện về ảnh hưởng của Iran tại “khu vực sân sau” của Washington, nhất là khi Iran liên tiếp mở 6 đại sứ quán tại Trung và Nam Mỹ chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây. Ông Gates thậm chí còn cho rằng “khả năng can dự” của Iran đáng sợ hơn các hoạt động của Nga tại Mỹ La-tinh. Cần nhắc lại là Tehran từng bị nghi ngờ có liên quan đến hai vụ đánh bom khủng bố nhằm vào các mục tiêu Do Thái, trong đó có đại sứ quán Israel tại Argentina vào năm 1992 và 1994 làm hàng trăm người thương vong.

Về phần mình, Tehran tuyên bố việc mở rộng quan hệ với các nước Mỹ La-tinh là nằm trong mục tiêu ưu tiên ngoại giao của chính phủ. Bên cạnh tăng cường quan hệ với các chính quyền cánh tả, Iran cũng không ngại cử đoàn ngoại giao cấp cao đến Mexico, quốc gia lân bang thân cận của Mỹ, hồi cuối tháng 2 vừa qua để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực thương mại, đặc biệt là năng lượng và du lịch.

Rõ ràng nỗi lo của chú Sam không phải là không có cơ sở.

KIẾN HÒA
(Theo Reuters, AFP, Australia.to, IranVNC)

Chia sẻ bài viết