12/11/2021 - 07:58

Iran nêu lập trường trước thềm đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân 

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian (ảnh) ngày 10-11 tuyên bố Tehran sẵn sàng cho việc đạt được một “thỏa thuận tốt đẹp” về vấn đề hạt nhân tại các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra ở Vienna (Áo) vào cuối tháng này.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian cho biết Thứ trưởng Ngoại giao đồng thời là trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, ông Ali Bagheri Kani, đã có “các cuộc thảo luận thành công” khi thăm châu Âu trong tuần này. Ngoại trưởng Iran nêu rõ: “Tại bàn đàm phán ở Vienna, chúng tôi sẵn sàng đưa ra một thỏa thuận tốt đẹp”. Ông cũng nhấn mạnh “Việc tất cả các bên trở lại cam kết của mình là một nguyên tắc quan trọng và hàng đầu”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bagheri Kani cùng ngày nhấn mạnh các cuộc đàm phán sắp tới tại Vienna phải tập trung vào việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran. 

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước IRIB sau cuộc gặp với quan chức cấp cao Pháp Philippe Errera tại Paris, ông Bagheri Kani nêu rõ: “Chúng tôi không đàm phán hạt nhân, vì vấn đề hạt nhân đã được nhất trí hoàn toàn vào năm 2015, với thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1”. 

Ông Bagheri Kani cho biết vấn đề chính sẽ được thảo luận là những hậu quả của việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức). Ông khẳng định những hậu quả đó là các lệnh trừng phạt bất hợp pháp nhằm vào Iran.

Đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân JCPOA dự kiến nối lại tại Vienna vào ngày 29-11 tới sau khi đình trệ trong gần 6 tháng qua. Iran yêu cầu vòng đàm phán tập trung vào dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Trung Đông này.

QUANG MINH

Chia sẻ bài viết