30/09/2021 - 10:54

Hướng dẫn bảo mật điện thoại thông minh cho học sinh 

Đối với nhiều em học sinh, điện thoại thông minh như là người bạn đồng hành khi các em trở lại bàn học, đặc biệt là trong điều kiện học tập trực tuyến như hiện nay. Vì vậy, nếu cha mẹ phó mặc các em với chiếc điện thoại thông minh có thể khiến các em mất tập trung với việc học bởi các hoạt động mà các em thấy thú vị hơn trên điện thoại. Sau đây là một số mẹo hữu ích giúp phụ huynh cài đặt điện thoại để giữ an toàn và giám sát các em tốt hơn.

Mật khẩu

Mật khẩu an toàn là tuyến “phòng thủ” đầu tiên sẽ ngăn không cho bất kỳ ai cậy truy cập vào dữ liệu của con bạn được lưu trữ trên các ứng dụng khác nhau mà các em sử dụng. Mật khẩu phải  mạnh, an toàn và tuân theo các phương pháp hay nhất về tạo mật khẩu. Nếu bạn đang lúng túng trong việc làm thế nào để khiến con bạn hào hứng với việc tạo mật khẩu trong khi dạy các em thói quen bảo mật phù hợp, bạn có thể sử dụng ứng dụng tạo mật khẩu để có các mật khẩu tốt. Tuy nhiên, do số lượng thông tin xác thực truy cập để sử dụng các dịch vụ khác nhau có xu hướng ngày càng nhiều, vì vậy bạn có thể sử dụng trình quản lý mật khẩu, điều này sẽ làm cho toàn bộ quá trình trở nên dễ dàng và con bạn sẽ không phải gõ chúng theo cách thủ công.

Cài đặt giải pháp bảo mật 

Bước tiếp theo của bạn nên bảo mật điện thoại thông minh của con bạn bằng một giải pháp bảo mật uy tín. Điều này có thể bảo vệ các em khỏi hầu hết các mối đe dọa mà các em có thể gặp phải trực tuyến, bao gồm các liên kết đáng ngờ từ một nguồn không xác định có thể chuyển hướng đến một trang web lây nhiễm phần mềm độc hại cho thiết bị hoặc lừa đảo yêu cầu thông tin đăng nhập của các em. Trẻ em có xu hướng tìm hiểu những thứ mới lạ, vì vậy phần mềm bảo mật uy tín có thể giúp bạn yên tâm khi biết con mình được bảo vệ tốt. 

Cài đặt bảo mật điện thoại để giữ an toàn cho học sinh là điều các bậc phụ huynh nên làm.

Cài đặt bảo mật điện thoại để giữ an toàn cho học sinh là điều các bậc phụ huynh nên làm. 

Tìm thiết bị và xóa dữ liệu từ xa 

Trẻ em thường bất cẩn với đồ đạc của mình. Các em có thể để quên điện thoại thông minh của mình ở đâu đó hoặc bị đánh cắp. Như một biện pháp xử lý nếu điều đó xảy ra, tốt nhất bạn nên cài đặt và bật tùy chọn “tìm thiết bị của tôi”. Hai hệ điều hành điện thoại thông minh chính là Android và iOS đều cung cấp các giải pháp để tìm kiếm điện thoại thông minh và cung cấp các ứng dụng để quản lý từ xa nếu điện thoại không may bị mất. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng ứng dụng này hoạt động tốt trước khi bạn giao điện thoại cho con mình. Trong trường hợp bạn không thể tìm lại điện thoại, bạn có một cách an toàn khác là xóa từ xa tất cả dữ liệu trên điện thoại của con bạn. 

Kiểm soát của phụ huynh 

Sự kiểm soát của phụ huynh đối với con em mình trong việc sử dụng Internet là điều quan trọng. Trong khi nhiều bậc phụ huynh dễ dãi với con cái trong việc tiếp cận Internet, những người khác có xu hướng áp dụng cách tiếp cận khắt khe, coi Internet là một thứ xấu xa và đưa ra nhiều lệnh cấm đoán. Tuy nhiên, tốt hơn hết hãy coi Internet là “người phục vụ tốt nhưng là những người chủ tồi”.

Nói như vậy để thấy rằng sự kiểm soát của phụ huynh có thể là một cách cần thiết để cho các em tự do sử dụng điện thoại thông minh của mình trong việc học tập, khám phá kho tàng kiến thức vô tận trên Internet, đồng thời giám sát các hoạt động của các em và thiết lập các ranh giới để các em biết điều hướng an toàn trên Internet. Kiểm soát của phụ huynh cho phép đặt giới hạn thời gian cho các ứng dụng hoặc khóa chúng hoàn toàn, lọc ra nội dung độc hại tiềm ẩn và không phù hợp với lứa tuổi, hạn chế các công cụ tìm kiếm để chỉ đưa ra các kết quả an toàn và bảo mật.

Giáo dục 

Sử dụng các công cụ và tính năng khác nhau để giữ cho điện thoại thông minh của các em an toàn và bảo mật là điều tuyệt vời, nhưng đó chỉ là một phần của một nhiệm vụ lớn hơn. Nếu bạn muốn tạo thói quen an toàn phù hợp cho các em, tốt hơn là bạn nên đưa các em đi cùng và giải thích từng phần của cuộc hành trình, có thể là thiết lập màn hình khóa, phân tích mật khẩu hoặc giá trị của các giải pháp bảo mật. Với ý nghĩ đó, đừng ngại thảo luận về các khía cạnh khác nhau của mạng xã hội và những nguy cơ mà nó có thể gây ra, vì có rất ít hoặc không có khả năng các em sẽ không sử dụng nó. Đối với những em mới bắt đầu, hướng dẫn các em tiếp cận các phương tiện truyền thông xã hội dành cho trẻ em là điều nên làm. 

HOÀNG THY (Theo welivesecurity)

Chia sẻ bài viết