28/04/2019 - 18:07

Hong Kong cấm ngược đãi vật nuôi 

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong,  Cơ quan Bảo vệ Thiên nhiên - Ngư - Nông nghiệp Hong Kong (Trung Quốc) đã bắt đầu lấy ý kiến người dân về việc sửa đổi “Quy định phòng ngừa ngăn chặn hành vi ngược đãi vật nuôi” trong bộ luật liên quan. Động thái này đưa ra trong bối cảnh dư luận Hong Kong bất bình trước những bất cập về các mức phạt hiện hành cũng như việc thi hành luật không hiệu quả. 

Dân Hong Kong rất thích nuôi mèo.

Cuộc thăm dò ý kiến người dân sẽ kéo dài trong 3 tháng về kiến nghị nâng hình phạt cao nhất đối với hành vi ngược đãi vật nuôi lên tới 10 năm tù và phạt tiền 2 triệu HKD (gần 6 tỉ đồng tiền Việt Nam). Chính quyền Hong Kong sẽ xây dựng các quy tắc thiết thực về chăm sóc vật nuôi theo từng giai đoạn.

Theo bộ luật liên quan của Hong Kong hiện nay,  hình phạt tối đa chính quyền áp dụng với hành vi ngược đãi vật nuôi là 3 năm tù và mức tiền phạt lên tới  200.000 HKD. Theo đề xuất của Cơ quan Bảo vệ Thiên nhiên - Ngư - Nông nghiệp Hong Kong, nếu hình phạt cho hành vi ngược đãi vật nuôi được nâng lên mức 10 năm tù giam và phạt tiền 2 triệu HKD, thì mức này sẽ cao hơn so với hình phạt được áp dụng tại Anh, Mỹ và Úc. Do vậy, dự thảo luật liên quan sẽ được các cơ quan chức năng Hong Kong phối hợp nghiên cứu, phân tích, lấy ý kiến trong dân chúng, sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng, dự kiến được trình lên Hội đồng lập pháp xem xét vào năm 2021. 

Cùng với động thái trên, Cơ quan Bảo vệ Thiên nhiên - Ngư - Nông nghiệp Hong Kong khuyến cáo chủ vật nuôi cần thận trọng và có trách nhiệm hơn nữa, bảo đảm chế độ  ăn uống và tạo môi trường sống phù hợp cho vật nuôi, không để chúng bị bệnh tật và bị xâm hại.  Nếu chủ vật nuôi không thực hiện tốt việc này, lực lượng chức năng sẽ gửi cảnh báo và trong trường hợp nghiêm trọng, người chủ sẽ bị xử lý nghiêm. Dự luật trên, nếu được thông qua, trước tiên sẽ áp dụng với chó và mèo, loại vật nuôi được người dân Hong Kong yêu thích.

Chia sẻ bài viết