20/09/2021 - 21:11

Hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn 

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất, việc làm, đời sống nhân dân. Trước tình hình đó, cùng với nỗ lực phòng, chống dịch, hệ thống chính trị quận Ninh Kiều đã triển khai các biện pháp hỗ trợ kịp thời để "không ai bị bỏ lại phía sau".

 

Cán bộ phường Hưng Lợi cấp phát tiền hỗ trợ người dân. Ảnh: NGỌC QUYÊN

Cán bộ phường Hưng Lợi và khu vực 6 vừa tổ chức phát tiền hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND của HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động trong thời gian áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Nhận tiền hỗ trợ, anh Dương Hữu Đức, người dân khu vực 6 chia sẻ: “Do dịch bệnh, vợ chồng tôi tạm ngưng bán cơm. Mất nguồn thu nhập chính, cuộc sống 5 người trong gia đình gặp nhiều khó khăn. Tôi rất vui khi được Nhà nước hỗ trợ 2 triệu đồng để trang trải cuộc sống trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh”. Anh Đặng Vinh Yên, người dân khu vực 6, cũng vui mừng khi được hỗ trợ 2 triệu đồng trong đợt này. Trước đây, anh Yên chạy xe chở hàng cho các tiệm tạp hóa, còn vợ phụ bán hàng ở cửa hàng tiện ích nên cuộc sống cũng tạm ổn. Từ khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, anh nghỉ việc ở nhà, không có thu nhập, cuộc sống gia đình khó khăn. Anh rất phấn khởi khi được cán bộ khu vực hướng dẫn làm thủ tục để được hỗ trợ theo diện lao động tự do mất việc. Anh mong dịch COVID-19 sớm được đẩy lùi để đi làm, cuộc sống trở lại bình thường.

Theo ông Trần Thanh Bình, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ninh Kiều, quận đã thực hiện chi trả cho 2.788 người theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND của HĐND thành phố, mức chi hỗ trợ 2 triệu đồng/người, với tổng số tiền hơn 5,5 tỉ đồng. Đến nay, quận đã tiếp nhận và trình UBND thành phố xem xét phê duyệt hỗ trợ cho 9.004 người lao động tự do với tổng số tiền hơn 18 tỉ đồng. Ngoài ra, quận đã chi hỗ trợ cho 281 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương của 8 doanh nghiệp, với số tiền hơn 934 triệu đồng; chi hơn 273 triệu đồng hỗ trợ tiền ăn cho các đối tượng F1 thực hiện cách ly; tiếp nhận giải quyết hỗ trợ cho 64 hộ kinh doanh, với số tiền 192 triệu đồng. Đồng thời, đã chi hỗ trợ cho 1.600 người bán vé số lưu động (1,2 triệu đồng/người), với số tiền hơn 1,9 tỉ đồng. Hiện nay, quận đang tiếp tục chi hỗ trợ bổ sung cho 1.600 người bán vé số dạo (800.000 đồng/người), với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. Ông Võ Ngọc Sách, người dân phường An Hòa, chia sẻ: “Tôi bị bệnh, đi lại khó khăn nhưng cố gắng cùng cháu nội đi bán vé số để lo cuộc sống gia đình. Nhờ số tiền hỗ trợ cho những người bán vé số dạo, gia đình tôi vượt qua khó khăn. Ngoài ra, gia đình tôi còn được cán bộ phường, khu vực tặng gạo, nhu yếu phẩm, rau củ trong những ngày giãn cách xã hội”.

Cùng với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ dân theo quy định, Mặt trận các cấp quận Ninh Kiều còn phối hợp cùng các tổ chức thành viên vận động gạo, nhu yếu phẩm, rau củ… với tổng trị giá hơn 9 tỉ đồng để kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng dịch. Chị Dương Hiền ở phường Tân An, kể: “Khi nơi ở của tôi bị phong tỏa, cán bộ phường, khu vực thường xuyên thăm hỏi, động viên; đồng thời hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm nên cuộc sống tôi không quá khó khăn”.

Hiện nay, các cấp, các ngành của quận Ninh Kiều đang tiến hành rà soát các đối tượng lao động tự do, người bán vé số dạo để tiếp tục hỗ trợ đợt 2. Đồng thời, tiếp tục huy động nguồn lực để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch, chăm lo hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… để “không ai bị bỏ lại phía sau” do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết