23/10/2019 - 09:46

Hiệu quả các mô hình phòng cháy chữa cháy ở khu dân cư 

TP Cần Thơ hiện có những khu dân cư nằm sâu trong hẻm nhỏ hoặc ở những khu vực biệt lập, xe chữa cháy không đến được. Do đó, các mô hình khu dân cư an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) như mô hình “12 trên 1”, mô hình “Cộng đồng chung sức đảm bảo an toàn về PCCC”, “Khu vực an toàn về PCCC” thời gian qua được người dân tích cực hưởng ứng. Đây sẽ là những giải pháp hữu hiệu và rất cần được nhân rộng để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Cảnh sát PCCC hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy.

Là chủ kinh doanh nhà trọ, Tổ phó và cũng là một trong những thành viên tích cực của mô hình “12 trên 1”  ở  phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, ông Nguyễn Huỳnh Phương, cho biết: “Mô hình đi vào hoạt động liên kết 12 hộ dân trong cùng khu vực với nhau, vừa nhắc nhau về công tác PCCC, đồng thời, chủ động cùng nhau dập tắt những đám cháy mới phát sinh, không để cháy lan gây thiệt hại”.

Với trách nhiệm của mình, từ khi tham gia mô hình, ông Phương không chỉ làm gương cho mọi người về PCCC mà còn thường xuyên kiểm tra nhắc nhở những người xung quanh và khách đến trọ sử dụng điện, bếp ga an toàn trong sinh hoạt, nấu nướng. Nhắc nhở 12 hộ liền kề tự kiểm tra, giám sát lẫn nhau để thực hiện tốt công tác PCCC. Anh Bùi Quốc Thái, người thuê nhà trọ của ông Phương nói: “Em trọ ở đây mấy năm rồi, chủ nhà trọ thường xuyên nhắc nhở về công tác PCCC, ra khỏi phòng phải khóa ga, tắt quạt, máy lạnh… bởi để xảy ra cháy sẽ rất nguy hiểm”.

Từ năm 2015, mô hình “Cộng đồng chung tay đảm bảo an toàn PCCC” do Đảng ủy- UBND phường An Cư phát động thực hiện trên địa bàn được người dân tích cực hưởng ứng và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Theo ông Phan Thế Tài, Bí thư, Trưởng khu vực 6, từ khi triển khai xây dựng đến nay đã có hơn 70% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy và thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC.

Là người nòng cốt trong thực hiện mô hình tại khu vực, ông Tài quan tâm duy trì đội chữa cháy dân phòng hoạt động hiệu quả, ông còn thường xuyên đến các hộ dân kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở về công tác PCCC. Trong những ngày đầu tháng 10 cũng là cao điểm tuyên truyền về PCCC, ông Tài phối hợp với cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và đội chữa cháy quận Ninh Kiều tuyên truyền nâng cao ý thức người dân. Ông La Ngọc Thành, người dân khu vực 6, phường An Cư nói: “Phòng cháy hơn chữa cháy, tôi luôn nhắc nhở người nhà phải cảnh giác, phòng ngừa khi nấu nướng, sinh hoạt, tự trang bị bình chữa cháy, phòng khi có sự cố cháy xảy ra. Bà con ở đây cũng ý thức rất cao về PCCC, nhắc nhở nhau phòng ngừa cháy nổ”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tấn- Bí thư, Chủ tịch UBND phường An Cư, Đảng ủy, UBND phường thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền, mời cảnh sát PCCC tập huấn kiến thức về PCCC và cách sử dụng bình chữa cháy cho các đội PCCC dân phòng. Vì vậy người dân đồng tình rất cao, trên địa bàn không xảy ra vụ cháy nghiêm trọng nào.

Khu vực 5, phường Cái Khế là địa bàn tập trung dân cư với mật độ cao với chằng chịt nhiều hẻm nhỏ đan xen. Xuất phát từ tình hình này, năm 2015 khu vực tiến hành xây dựng mô hình “Khu vực an toàn về PCCC” và được người dân hưởng ứng tích cực. Dù đã ngoài 50 tuổi nhưng ông Thạch Phê ở khu vực 5 vẫn tình nguyện tham gia đội phòng cháy chữa của khu vực.

Theo ông Phê, dù còn những khó khăn nhất định, nhưng tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong đội và ý thức của người dân về PCCC tại khu vực ngày càng được nâng lên. Nhờ vậy, cách đây không lâu, các anh em trong đội cùng người dân khu vực 5 đã kịp thời dập tắt đám cháy của một hộ dân trên địa bàn do bất cẩn trong lúc sinh hoạt. 

Khu vực 3 Sông Hậu, phường Cái Khế, cách Trung tâm TP Cần Thơ bởi một con rạch Khai Luông nhưng khu vực lại nằm khá biệt lập, với hàng trăm căn nhà trong hẻm nhỏ, xe chữa cháy không vào được. Do đó được sự hỗ trợ về chuyên môn của Cảnh sát PCCC Công an quận Ninh Kiều, khu vực quyết tâm xây dựng khu vực an toàn về PCCC. Bà Lê Thị Thanh Hằng- Trưởng ban Mặt trận khu vực 3 Sông Hậu, cho biết: “Hiện khu vực đã vận động người dân tự trang bị 376 bình chữa cháy và được mạnh thường quân tặng 30 bình cho hộ nghèo, hộ khó khăn”. 

“Phòng cháy hơn chữa cháy”, việc phát động xây dựng và duy trì các mô hình tự PCCC trong khu dân cư nhất là ở những khu vực xe chữa cháy không vào được là việc làm cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ ngay từ cơ sở, đồng thời nâng cao ý thức người dân trong công tác PCCC.

Bài, ảnh: PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết