14/08/2022 - 21:52

Hậu COVID-19, cảnh báo gia tăng đột quỵ do huyết khối tĩnh mạch não

(CT)- Ngày 13-8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế  S.I.S Cần Thơ (viết tắt S.I.S Cần Thơ), chỉ trong tháng qua, bệnh viện điều trị 5 trường hợp huyết khối tĩnh mạch não (cứu sống 4 trường hợp, 1 trường hợp quá nặng không thể qua khỏi). Đặc biệt, trong số này có 1 bé trai 4 tuổi, quê ở tỉnh Đồng Tháp, điều mà trước đây rất hiếm khi được ghi nhận.

Tại Khoa Cấp cứu, S.I.S Cần Thơ, bé L. luôn trong tình trạng mê man. Các bác sĩ chẩn đoán bé L. bị huyết khối tĩnh mạch não rất nặng, nguy cơ tử vong cao vì bé còn nhỏ, khả năng điều trị thuốc chống đông và can thiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Bé L. đã được các bác sĩ S.I.S Cần Thơ can thiệp lấy huyết khối, cứu sống. Sau 5 ngày điều trị, bé phục hồi tốt, gần như không để lại di chứng về nói, yếu liệt.

Mẹ của bé L. kể: Cháu ít khi bệnh.  Chỉ có khoảng 6 tháng trước  bị nhiễm COVID-19, nhưng chỉ sốt nhẹ chừng 3 ngày là hết. Đợt này, cháu bị sốt, ói ỉa, nhức đầu, tôi đưa cháu đến bệnh viện nhi điều trị mà không bớt, co giật rồi mê man, nên mới chuyển S.I.S Cần Thơ.

Theo TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc chuyên môn S.I.S Cần Thơ: Sau đại dịch COVID-19, theo y văn thế giới cũng như ghi nhận tại Việt Nam có sự gia tăng đáng kể về số lượng bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch nội sọ, không kể độ tuổi và giới tính. Lý giải điều này, y văn đã kết luận bệnh nhân sau nhiễm COVID-19 có sự kích hoạt quá mức hệ thống miễn dịch, tăng phản ứng viêm, gia tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong cơ thể, đây là nguyên nhân dẫn đến gia tăng huyết khối tĩnh mạch nội sọ cũng như các mạch máu khác trong cơ thể như phổi, tim…

H.H

Chia sẻ bài viết