28/07/2015 - 21:55

Hành trình tìm lại công lý trong “Phía sau tội ác 2”

Tiếp nối thành công của phần 1, "Phía sau tội ác 2" là những câu chuyện kịch tính về những con người lạc lối, gây nên tội ác. Hành trình tìm lại công lý đầy cam go được khắc họa qua hai án hình sự "Án mạng của đồng tiền" và "Người tù hạnh phúc". Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 20 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên kênh THVL1.

Cái chết đầy bí ẩn của Lệ, một cô gái làng chơi với nhiều quan hệ phức tạp, khiến ban chuyên án của Thượng tá Kiệt đau đầu. Hung thủ xóa mọi dấu vết, chỉ duy nhất mùi dầu gió còn vương vất. Khi manh mối về Lệ ngày càng bế tắc thì một án mạng khác xảy ra. Triệu (Công Danh)– nạn nhân của vụ án, bị đâm và siết cổ đến chết, trong tay vẫn nắm chặt cánh hoa ly. Trên người Triệu cũng phảng phất mùi dầu gió như Lệ. Từ đây, ban chuyên án bắt đầu có thêm manh mối mới: Linh (Lan Phương) - người yêu cũ của Triệu, hiện là chủ cửa hàng hoa tươi. Trong quá khứ, Linh từng phụ bạc Triệu lấy ông Quảng, một doanh nhân giàu có. Vừa hận tình vừa tham tiền, Triệu cướp tài sản rồi lỡ tay giết chết ông Quảng. Sau khi mãn hạn tù, Triệu tìm đến Linh để tống tiền, không ngờ lúc giằng co Linh lỡ tay dùng kéo đâm Triệu. Cô xóa dấu vết, sống trong thấp thỏm lo sợ, chỉ đến khi ban chuyên án tìm đến, cô mới biết cái chết của Triệu do hung thủ khác gây ra. Khi hồ sơ "Án mạng của đồng tiền" khép lại, vụ án khác mở ra liên quan đến bác sĩ Vinh - người từng tích cực giúp ban chuyên án phá án. Cuộc đời của Vinh được tái hiện qua những ký ức của những người liên quan, đầy bi kịch…

Linh (Lan Phương) căng thẳng, lo sợ khi che giấu tội lỗi.

 

"Phía sau tội ác 2" dùng kịch tính và án chồng án để dẫn dắt câu chuyện. Mỗi nhân vật vừa là nút thắt nhưng cũng là nút mở giúp ban chuyên án lần tìm dấu vết tội phạm. Phim không quá chú trọng những pha hành động mà tập trung vào xây dựng tâm lý nhân vật. Mạch phim và cao trào nảy sinh qua sự đấu trí giữa các chiến sĩ công an với nghi phạm. Với góc độ khai thác này, người xem có cái nhìn khái quát, không phải để phán xét đúng sai, mà nhìn nhận đúng nguyên nhân đẩy những nhân vật vào tội ác: cám dỗ vật chất, ân oán hận thù, tham vọng... Linh, Triệu, Lệ chỉ vì những toan tính, ích kỷ mà cuộc đời họ rơi vào bi kịch. Triệu, Lệ phải trả giá bằng mạng sống, Linh phải sống trong những ngày dằn vặt vì tội lỗi cô gây ra với chồng, người yêu cũ. Trái hẳn với lối sống toan tính của những nhân vật khác, Vinh sinh ra trong bất hạnh nhưng anh biết cách từ bỏ hận thù, sống bao dung, lạc quan...

Dày dặn kinh nghiệm diễn xuất, diễn viên Lan Phương khắc họa nhân vật Linh khá tốt. Đó là cô gái có vẻ ngoài hiền lành, thông minh nhưng tâm lý phức tạp. Ánh mắt hoảng hốt và những giọt nước mắt sợ hãi được Lan Phương thể hiện có chiều sâu, giúp người xem cảm nhận được quá trình biến đổi tâm lý phức tạp của cô khi phạm tội.

"Phía sau tội ác 2" hấp dẫn với cách sắp xếp diễn biến câu chuyện, bố cục nội dung chặt, tuy nhiên đôi chỗ còn dài dòng, những tuyến nhân vật phụ chưa có sự gắn chặt, chủ yếu họ xuất hiện vì một nghi vấn nào đó về các nạn nhân, khiến phim có lúc lê thê.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết