18/09/2021 - 11:57

Hai “bóng hồng” tranh ghế tổng thống Pháp 

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo thuộc đảng Xã hội (PS) và bà Marine Le Pen của đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) đang hướng đến mục tiêu trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Pháp trong cuộc bầu cử vào tháng 4-2022.

“Ý thức được sự nghiêm trọng của thời cuộc và để mang lại hy vọng cho cuộc sống của chúng ta, tôi đã quyết định trở thành ứng viên cho chức tổng thống Pháp”, bà Hidalgo nói trước những người ủng hộ tại thành phố Rouen, Tây Bắc nước Pháp ngày 12-9.

Hai bà Le Pen (trái) và Hidalgo. Ảnh: AP

Anne Hidalgo, 62 tuổi, là nữ thị trưởng đầu tiên của Paris trong lịch sử 2.000 năm của thành phố. Bà giữ vị trí này từ năm 2014 và tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai hồi năm ngoái. Bà từng trải qua các công việc như kỹ sư, thanh tra lao động trước khi nhảy vào chính trường. Sinh ra ở Tây Ban Nha, bà Hidalgo chuyển tới sống ở thành phố Lyon năm 2 tuổi và sau đó trở thành công dân Pháp năm 14 tuổi. Theo báo Guardian, Hidalgo sử dụng lý lịch của bản thân và gốc gác tầng lớp lao động như thế để cho thấy bà là người “gần gũi với dân chúng”, trái ngược với “hình ảnh kiêu căng” của đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trong chiến dịch tranh cử, bà Hidalgo cam kết tạo ra một nền kinh tế xanh hơn, tái công nghiệp hóa ở những vùng trung tâm sản xuất cũ, đưa công dân lên hàng đầu và là trung tâm của Liên minh châu Âu, đồng thời cải thiện giáo dục. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy vị này ít có cơ hội trừ khi có thể đoàn kết phe cánh tả đang chia rẽ sâu sắc.

Về phần mình, Le Pen khởi động chiến dịch tranh cử ở thành phố Frejus, miền Nam nước Pháp. Trong tuyên bố ra tranh cử, bà tiếp tục tập trung vào các chủ đề thế mạnh của đảng cực hữu là an ninh và nhập cư, đồng thời tuyên bố bảo vệ đến cùng các quyền tự do của người Pháp. Mặt khác, bà Le Pen cũng đang xây dựng lại hình ảnh của mình cho cuộc bầu cử lần này so với chiến dịch tranh cử năm 2017. Không còn xuất hiện với những bộ trang phục xanh đậm trở thành thương hiệu, giờ đây nữ chính khách 53 tuổi yêu thích các bộ cánh xanh nhạt để “thể hiện tầm nhìn, ít phe phái hơn và vươn tới tầm cao hơn”.

Ðây là lần thứ 3 bà Le Pen tham gia cuộc đua đến chiếc ghế quyền lực nhất đất nước hình lục lăng. Trong hai kỳ bầu cử trước vào năm 2012 và 2017, bà đều thất bại nhưng cũng gây được tiếng vang. Ðáng nói, sau thất bại năm 2017, cùng với việc uy tín xuống thấp sau các buổi tranh luận truyền hình bị đánh giá là kém cỏi trước ông Macron, bà Le Pen đã thực hiện nhiều thay đổi chiến lược, mà nổi bật nhất là đổi tên đảng thành RN, thay cho Mặt trận Quốc gia, với mục tiêu tập hợp các lực lượng cánh hữu cứng rắn.

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2022 sẽ diễn ra hai vòng vào đầu và cuối tháng 4 để chọn ra người lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm. Tổng thống Macron theo đường lối ôn hòa vẫn chưa chính thức tuyên bố ra tái tranh cử nhưng giới phân tích đánh giá, ông đã bắt đầu thực hiện các chiến dịch vận động tranh cử từ khi kết thúc kỳ nghỉ hè.

Hiện tại ông Macron và bà Le Pen được xem là hai ứng viên “nặng ký nhất” để lọt vào vòng 2 cuộc bầu cử. Các cuộc thăm dò cho thấy ông Macron và bà Le Pen sẽ nhận được lần lượt 20% và 24% số phiếu ủng hộ. Dù vậy, giới phân tích cho rằng xã hội Pháp vẫn khó chấp nhận các tư tưởng cực hữu nên khả năng chiến thắng chung cuộc của bà Le Pen không cao, bất kể đối thủ ở vòng 2 là ai.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết