28/07/2018 - 14:55

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng 716 tỉ USD 

Hạ viện Mỹ ngày 26-7 thông qua dự luật cho phép chi tiêu quốc phòng ở mức 716 tỉ USD trong tài khóa 2019, trong đó bao gồm nhiều biện pháp nhằm kiềm chế đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ và cấm Chính phủ Mỹ sử dụng công nghệ từ các công ty viễn thông lớn của Trung Quốc.

Dự luật do Thượng nghị sĩ John McCain đệ trình này đã được hạ viện thông qua với tỷ lệ 359-54 phiếu, và sẽ còn phải được thượng viện phê chuẩn trước khi trình Tổng thống ký ban hành.

Dự luật trên đã tăng cường quyền lực cho Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), nơi xem xét các khoản đầu tư nước ngoài được đề xuất và đánh giá liệu chúng có đặt ra các lo ngại về an ninh quốc gia hay không. Văn bản pháp lý này cũng đặt ra sự kiểm soát của quốc hội đối với các hợp đồng mà Chính phủ Mỹ ký với các tập đoàn công nghệ ZTE và Huawei của Trung Quốc. Tuy nhiên, các hạn chế được các nghị sĩ chấp nhận ở dự thảo cuối cùng đã nhẹ hơn nhiều so với dự thảo ban đầu.

Dự luật trên cũng sẽ cho phép chi tiêu 7,6 tỉ USD cho 77 máy bay chiến đấu tấn công hỗn hợp F-35 (ảnh), do công ty Lockheed Martin sản xuất, đồng thời cũng cấm chuyển giao máy bay chiến đấu tiên tiến cho Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Washington đã cảnh báo Ankara rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga mà Thổ Nhĩ Kỳ định mua sẽ không thể được tích hợp với hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không của NATO.

Một nội dung khác trong dự luật trên đưa ra các biện pháp hạn chế khả năng giảm lực lượng binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc. Văn bản này nêu rõ khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc là biểu hiện cam kết của Mỹ đối với quan hệ đồng minh song phương này. Quốc hội cấm giảm con số này xuống dưới ngưỡng 22.000 binh sĩ nếu chưa được Bộ trưởng Quốc phòng đánh giá rằng “việc giảm binh sĩ như vậy là vì lợi ích an ninh quốc gia Mỹ và sẽ không hủy hoại đáng kể an ninh của các nước đồng minh trong khu vực”. Bộ trưởng Quốc phòng cũng được đề nghị xác nhận rằng “đã tham vấn phù hợp với các đồng minh của Mỹ, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản, liên quan đến bất kỳ quyết định giảm quân số nào”.

TTXVN

Chia sẻ bài viết