04/04/2019 - 18:04

Hạ viện Anh ngăn chặn Brexit không thỏa thuận 

Tối 3-4, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật buộc Thủ tướng nước này Theresa May phải tìm cách hoãn thời điểm Brexit để ngăn chặn nguy cơ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 12-4 mà không có thỏa thuận. 

Động thái trên diễn ra sau khi Thủ tướng May đã có cuộc gặp mang tính tích cực và xây dựng với lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn nhằm tìm cách tháo gỡ bế tắc về Brexit. Tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí về “chương trình làm việc” để thuyết phục các nghị sĩ tiến hành thêm một lần bỏ phiếu nữa đối với thỏa thuận Brexit, vốn bị Hạ viện bác bỏ 3 lần trước đó.

Hiện chưa biết EU sẽ đưa ra phản ứng chính thức như thế nào nếu Thủ tướng May tiếp tục đề nghị gia hạn Brexit lần hai, bởi trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker từng tuyên bố Anh sẽ không thể trì hoãn hơn nữa việc rời khỏi EU nếu như Quốc hội nước này không thông qua thỏa thuận Brexit muộn nhất vào ngày 12-4 tới.

Trong diễn biến liên quan, Thứ trưởng phụ trách Brexit Chris Heaton-Harris (ảnh) cùng ngày đã đệ đơn xin từ chức sau khi Thủ tướng May cho biết bà sẽ lại đề nghị Brussels xin lui ngày Anh rời EU.

Trong thư gửi bà May, ông Heaton-Harris viết ông đã từng muốn Anh sẽ rời EU đúng như dự định ban đầu là ngày 29-3 và cho rằng ông đơn giản chỉ là không ủng hộ việc lại tiếp tục xin lùi ngày rời EU thêm nữa. Được biết, ông Heaton-Harris là người chịu trách nhiệm chuẩn bị cho tình huống Brexit không thỏa thuận. 

Vũ Hà (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Brexit