28/12/2018 - 20:48

Giáo dục định hướng cho khoảng 3.000 cô dâu Việt Nam 

(CT) - Ngày 28-12-2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ và Trung tâm Chính sách Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Hàn Quốc (KOCUN) đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình giáo dục định hướng cho phụ nữ Việt Nam kết hôn di trú giai đoạn 4 (2016-2018). Đại diện các sở, ban, ngành liên quan, cán bộ Hội LHPN tỉnh Hậu Giang và các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ tham dự.

Bà Diệp Thị Thu Hồng (bìa phải) và bà Chong Chin Song, đại diện 2 đơn vị ký kết Bản ghi nhớ thực hiện chương trình giai đoạn 5.

Chương trình Giáo dục định hướng dành cho phụ nữ Việt Nam di cư theo diện kết hôn với nam giới Hàn Quốc do Hội LHPN TP Cần Thơ và KOCUN triển khai. Đến nay, chương trình đã thực hiện được 4 giai đoạn trong hơn 8 năm. Trong đó, giai đoạn 4 được triển khai từ ngày 1-1-2016 đến 31-12-2018. Mục đích của chương trình là hỗ trợ phụ nữ di cư theo diện kết hôn sang Hàn Quốc có cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Chương trình tổ chức các lớp học cung cấp kiến thức về pháp luật, phong tục tập quán, kỹ năng sống, tình dục, mang thai, việc làm,... và thông tin về các tổ chức có thể hỗ trợ cho các chị khi gặp khó khăn.

Tính đến hết tháng 11-2018, giai đoạn 4 của Chương trình đã tổ chức được 144 lớp học với tổng số 4.284 học viên (TP Cần Thơ có 2.066 học viên). Các học viên là những phụ nữ thuộc các tỉnh ĐBSCL đã được phòng Tư pháp các quận, huyện cấp giấy đăng ký kết hôn hoặc được giới thiệu chương trình giáo dục định hướng từ Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh. Giai đoạn 4, chương trình được đầu tư xây dựng phòng học khang trang và có nhiều chương trình trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc (tiếng Hàn, kiến thức nấu ăn miễn phí), tạo ra hiệu ứng tích cực cho chương trình. Tuy nhiên, nguồn tài trợ cho chương trình từ Bộ Bình đẳng giới và gia đình Hàn Quốc đang bị hạn chế, trong khi số lượng học viên liên tục tăng qua mỗi năm đã khiến chương trình gặp nhiều khó khăn. Vì thiếu kinh phí, các đợt tập huấn dành cho giảng viên tại Việt Nam và Hàn Quốc bị bãi bỏ trong năm 2016 và 2017. Xuất phát từ nhu cầu thực tế và quy định của pháp luật, những người thực hiện chương trình đề xuất KOCUN và Hội LHPN TP Cần Thơ phát triển chương trình dạy tiếng Hàn thực tế và chuyên biệt dành cho phụ nữ kết hôn di trú. Ngoài ra, cần có biện pháp giám sát, xử lý kịp thời những công ty môi giới hôn nhân bất hợp pháp.

Dịp này, 2 đơn vị tiếp tục ký kết bản ghi nhớ thực hiện chương trình giai đoạn 5 (1-1-2019 đến 31-12-2021).

Tin, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết