22/12/2009 - 08:52

Gian nan cuộc chiến chống ma túy ở Mexico

“Ông trùm của các ông trùm” Beltran Leyva. Ảnh: AP

Ngày 20-12, “bố già” Arturu Beltran Leyva đã được an táng lặng lẽ tại khu mộ của gia đình ở thành phố Culiacan, Tây Bắc Mexico. Trong khi chính phủ coi cái chết của ông trùm ma túy- tỉ phú 51 tuổi này và 6 vệ sĩ trong cuộc đọ súng đẫm máu với quân đội chính phủ hồi giữa tuần rồi là một thắng lợi, thì dư luận lại cho rằng tập đoàn tội ác của Beltran Leyva suy yếu sẽ tạo cơ hội cho các băng đảng khác giành giật địa bàn hoạt động.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã gọi cái chết của kẻ được mệnh danh là “Ông trùm của các ông trùm” này là một thành công quan trọng trong chiến dịch dùng quân đội chống ma túy, và là “đòn trí mạng giáng vào một trong những tổ chức tội phạm nguy hiểm nhất Mexico và châu Mỹ”. Hãng tin Reuters của Anh còn đánh giá việc tiêu diệt một trong những ông trùm bị truy nã gắt gao nhất Mexico có cái đầu được treo giá 1,5 triệu USD này là thắng lợi lớn nhất của Tổng thống Calderon trong cuộc chiến chống ma túy bằng quân đội được phát động cách đây hơn 3 năm. Beltran Leyva trước đây từng là cánh tay mặt của ông trùm ma túy số một Mexico Joaquin “Shorty” Guzman, thủ lĩnh tổ chức khét tiếng Sinaloa. Đến năm 2008, hắn tách khỏi Sinaloa và thành lập băng đảng riêng, đồng thời liên kết với hai nhóm khác là Juarez và Zetas. Mỗi năm, Beltran Leyva tuồn hàng tấn cocaine vào thị trường Mỹ, rửa một khoản tiền kếch xù. Và do có mối quan hệ mật thiết với các băng nhóm ma túy khét tiếng từ Colombia, Beltran Leyva được giao trọng trách chỉ huy đường dây vận chuyển cocaine từ Mexico vào Mỹ trị giá 4 tỉ USD/năm và điều này đã giúp hắn ta trở thành tỉ phú với tài sản ước tính lên tới 6 tỉ USD.

Nói về thành tích bất hảo của Beltran Leyva không thể bỏ qua việc hắn từng ra lệnh cho các thuộc hạ giết hại nhiều quan chức an ninh của chính phủ nhằm trả thù cho em trai bị bắt giữ hồi đầu năm 2008. Gã bạo ác này còn có biệt danh là “Thần chết” vì tự tay ký tên mình lên cả chục xác nạn nhân đã bị chặt đầu và cắt chân tay.

Cái chết của bố già này rõ ràng là một chiến công của quân đội Mexico. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, cuộc chiến chống ma túy bằng quân đội của Tổng thống Calderon chưa có dấu hiệu khi nào sẽ kết thúc. Băng đảng của Beltran Leyva suy yếu thì sẽ có những băng đảng khác ngoi lên, và máu sẽ tiếp tục đổ. Theo nhật báo El Universal của Mexico, chiến dịch quân sự chống ma túy khởi đầu từ ngày 11-12-2006 đến nay đã khiến hơn 15.000 người thiệt mạng, trong đó có 7.000 người trong năm 2009. Một số quan chức trong bộ máy chính quyền tiền nhiệm cho rằng số người bị sát hại lớn như vậy trong khi có tới 45.000 binh sĩ và 20.000 cảnh sát liên bang được triển khai chống ma túy là một thất bại của chiến dịch.

KIẾN HÒA
(Theo Reuters, Le Figaro)

“Ông trùm của các ông trùm” Beltran Leyva. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết